.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

हे गुरूदेव ! हम सबको सदबुध्दी दे ,सतकर्तव्य करनेकी प्रवृत्ति दे ,सच बोलनका अभ्यास दे ,सतस्वरूप का ग्यान दे । हे जगदव्यापी परमेश्वर ! हम हर मनुष्य मात्र से प्रेमका,सत्यताका,बंधुत्व- -भावका आचरण करे और सुख दुखःमे सम रहे,ऐसी हमको शक्ती दे,युक्ती दे और भक्ती दे । हे सर्वधर्ममें,सर्व संतमे,समस्त संसार में,रममाण होनेवाले चैतन्यघन!हम तेरे लिए,तेरे देश के लिए,हर जीव जंतु के लिए,कुटीलताका,अनैत्तिकताका,छलछिद्र द्रोहताका त्याग करे ऐसा साहस दे । हे भगवान! अंतमे तुझमें समरस हो जाये यह हमारा ध्येय हैं,उद्देश है । इसके लिये तुझको स्मरके निश्चय करते है, प्रतिज्ञा करते है । हे विश्व धर्मको नियमन करनेवाले परमात्मा !जहाँभी,जिधरभी,हममें कुछ कमी दिखती हो,उसमे हमारा ध्यान लगाकर,उस चिज को,उस कार्यको,पुरा करने में हम अपना स्वराज्य समझते है , सूराज्य समझते है ।यह समझने की और कर्तव्य करनेकी हमको प्रियता दे,शक्ती दे ,वरदान दे

मंगळवार, ६ जून, २०१७

अध्याय २१ वा वैवाहिक जीवन



अध्याय २१ वा

वैवाहिक जीवन

 

ईश्वराच्या इच्छेचे पूरक । समाजाचे दोनचि घटक ।

 पुरुष आणि महिला देख । सृष्टिचक्र चालविती ॥१॥

 

चालावा जगाचा प्रवाह । व्हावा निसर्गगुणांचा निर्वाह ।

 यासाठीच योजिला विवाह । धर्मज्ञांनी तयांचा ॥२॥

 

स्त्रीपुरुष हीं दोन चाकें । जरि परस्पर सहायकें ।

 तरीच संसाररथ चाले कौतुकें । ग्राम होई आदर्श ॥३॥

 

परि याची हेळसांड झाली । विवाहाची रूढीच बनली ।

 मग यांतूनचि उदया आलीं । हजारों दु:खें समाजाचीं ॥४॥

 

पुरुषार्थासाठी वैवाहिक जीवन । विवाह समाजस्थैर्याचें साधन ।

 परि वाढोनि अज्ञान प्रलोभन । झाली धुळधाण समाजाची ॥५॥

 

कितीतरी मुली असती सुंदर । परि हुंडयासाठी राहती कुवार ।

तैसाचि मुलांचा व्यवहार । जातींत भासे कित्येक ॥६॥

 

ऐसी वाईट पडली प्रथा । तेणें व्यभिचार वाढले सर्वथा ।

 हें महापाप असे माथां । समाजाच्या ॥७॥

 

कुणाचे पिते लग्न करोनि देती । घराणेंपैसाप्रतिष्ठा बघती ।

 विवाहाआधी न पुसती । दोघांसहि ॥८॥

 

भिन्न स्वभावांचे प्राणी । जमवोनि आणावेत दुसर्‍यांनी ।

कैसी रुचेल जिंदगानी । दोघांसहि ॥९॥

 

वडिलांचा मान राखावा । म्हणोनि का संसार नागवावा ?

 ऐसातरी हेतु कां धरावा । वरिष्ठांनी ॥१०॥

 

विवाहाआधी परस्पराने । पाहावें दोघांनाहि निश्चयाने ।

 विचारस्वातंत्र्य दोघांसहि देणें । अगत्याचें ॥११॥

 

वडिलांनी पहावी एक खूण । लग्न करिती काय आंधळे होऊन ।

पश्चात्तापाचें कारण । न पडावें म्हणोनिया ॥१२॥

 

एरव्ही दोघांच्याही मतें । लग्न जुळवूनि आणावें सु-मतें ।

 नांदोत दोघेंहि एकसुतें । संसार सुखी करावया ॥१३॥

 

जुळतां दोघांचेहि विचार । विकास पावेल कारभार ।

 दोघांची उत्साहशक्ति अपार । कार्य करील सेवेचें ॥१४॥

 

उत्तम राहणें उत्तम बोलणें । उत्तम सौंदर्य सात्विक लेणें ।

 घरामाजी शोभून उठती तेणें । देवता जणूं समविचारें ॥१५॥

 

विचाराविण जें जें करणें । तें सर्वचि होतें लाजिरवाणें ।

ऐसेंचि मागील गार्‍हाणें । ऐकतों आम्ही ॥१६॥

 

भोगासाठी लग्न केलें । आंधळेपणीं संसार चाले ।

 वर्ष लोटतांचि गोंधळले । दोन्ही प्राणी ॥१७॥

 

एक एकाशीं बोलेना । संशय वाढले दोन्हीजणां ।

 कशाचा संसार यमयातना । वाटे पतिपत्नीसि ॥१८॥

 

विषय-विकारें लग्न केलें । पूर्वीच परस्परांसि नाही ओळखलें ।

 तेणें सर्वाचि वाया गेलें । जीवन दोघांचें ॥१९॥

 

केवळ भोगासाठी लग्न । हें तों दिसे विचित्रपण ।

 काय होतें पशु जमवोन । एके ठायीं ॥२०॥

 

मानवांचें एक होणें । स्वर्गसुखहि त्यांना ठेंगणें ।

 त्यांच्या संयोगें उत्त्कर्ष पावणें । लावण्यासि ॥२१॥

 

श्वानांचिया पशुत्वसंयोगें । जन्मती जीव कर्मभोगें ।

टाकिलीं जाती सर्व मार्गें । श्वान-पिलीं ॥२२॥

 

तैसें नोहे मानवांचें । त्यांचें राहणें जबाबदारीचें ।

 एक संतानहि थोर कामाचें । दिगंतरीं ॥२३॥

 

देशीं पाहिजे सर्वचि धन । रानधनलेणीं आदि मानधन ।

 द्रव्यधनखाणी आणि गोधन । सर्वकांही ॥२४॥

 

सर्व धनांमाजी सुपुत्रधन । वाढवी राष्ट्राचें गौरवस्थान ।

म्हणोनिच वधुवरांनी शोधून । लग्न करावें विचारें ॥२५॥

 

नाहीतरि मरतुकडे पुत्र व्हावे । तेणें घराणें बुडोन जावें ।

 देशासहि कलंकित करावें । न होवो ऐसें ॥२६॥

 

उत्तम बीजसि उत्तम जमीन । तेणें वृक्ष वाढतो भेदूनि गगन ।

 ऐसेंचि असावें सन्तान । बलभीमासारिखें ॥२७॥

 

ऐसें सन्तान घराणें शोभवी । एकवीस कुळांचें नांव जागवी ।

 स्वकर्तव्याने चमकवी । देश आपुला ॥२८॥

 

परि पुत्रांचीहि असावी मर्यादा । देशीं न वाढवी आपदा ।

शरीर संरक्षणाचीहि संपदा । गमावूं नये संसारीं ॥२९॥

 

निरोगी रक्त उत्तम गुण । सुस्वभावी ऐसें सन्तान ।

 हें नाही सर्वस्वीं अवलंबून । जाति-कुळ-गोत्रावरि ॥३०॥

 

दोघें प्राणी उपवर असती । भिन्नजाति लग्न करूं म्हणती ।

 विचारें करितांत्यांसि संमति । अवश्य द्यावी ॥३१॥

 

गुण गुणाकडे धांव घेतो । आपण शास्त्रींपुराणींहि ऐकतों ।

मिश्र विवाहाने बिघाड होतो । म्हणणें व्यर्थ ॥३२॥

 

मिश्र विवाह ऐसा नसावा । इच्छा नसतां बळी पाडावा ।

 विचार करण्यास अवकाश द्यावा । प्रसन्न चित्तें ॥३३॥

 

विचारें ’ जीवनाच्या संग्रामीं । हाचि विवाह करूं आम्ही । ’ 

म्हणती दोन्ही विवेकी प्रेमी । आड कोणी कां यावें ॥३४॥

 

मागे गुणविवाह बहुत झाले । श्रीकृष्णें अर्जुनादिकें केले ।

 समाजीं अनेक प्रयोग घडले । विवाहांचे भिन्न भिन्न ॥३५॥

 

गुणसाम्याचे मिश्रविवाह । वीरश्रीच्या कसोटीचे विवाह ।

 राष्ट्रांतील भेद मिटविण्याचे विवाह । नाना जमातींमधूनि ॥३६॥

 

ऐसे अनेक तात्विक विवाह । त्यांत कांही राक्षस-विवाह ।

बळजबरीने बांधले देह । अनेक हेतूंसाठी ॥३७॥

 

ऐशा गोष्टीस मात्र जपावें । बाळपणींहि लग्न नसावें ।

समजूतदारीने करूनि द्यावे । लग्नप्रसंग ॥३८॥

 

कांही पित्यांची असते हौस । मुलींचें वय तीन वर्ष ।

 अथवा असतां तीन मास । करिती लग्न ॥३९॥

 

वयांत येती वधुवर । माहीत नसतो मानवी व्यवहार ।

 बळी पडती रूढीसि पामर । दोन्ही प्राणी ॥४०॥

 

पुढे एक एकाशीं न मिळे । सर्प-मुंगुसापरी सगळें ।

 मग पंचायती-नोटिसांचे सोहळे । जीवन गारद यांतचि ॥४१॥

 

कांही मुली विधवा होती । बालवयींच पति वारती ।

 पुढे त्याची होते फजीती । लग्नावांचोनि ॥४२॥

 

रूढि सांगते लग्न न करावें । मन बावरे कोणीं आवरावें ?

 चोरूनि पापाचरणी व्हावें । तरि तें दु:खदायी ॥४३॥

 

ऐशा ज्या ज्या वाईट रीती । झुगारोनि द्याव्या हातोहातीं ।

करावी पुन्हा नवीन निर्मिती । समाजनियमांची ॥४४॥

 

ज्या विधवेस वाटे लग्न करावें । तिने वडीलधार्‍यांसि सांगावें ।

 त्यांनी सहृदयपणें लग्न योजावें । जीवधर्म म्हणोनिया ॥४५॥

 

ज्या विधवेची इच्छा नाही । तिला छळूं नये कोणी कदाहि ।

ती सती संन्यासिनी समजोनि देहीं । राखावी समाजाने ॥४६॥

 

ऐसेंचि हें घडूं द्यावें । मानवांच्या प्रकृतिस्वभावें ।

 तरीच मानव म्हणविणें बरवें । शोभा देतें ॥४७॥

 

कांहींचे वडील लग्न करोनि देती । मनास वाटेल तो हुंडा घेती ।

 जोड-विजोड कांही न पाहती । धनापायीं ॥४८॥

 

वृध्द वा रोगी असोनि वर । वधु देती बालिका सुंदर ।

 धनासाठी दुर्व्यवहार । परोपरीचे ॥४९॥

 

मुलामुलींचा घेवोनि पैसा । जीवनांत वाढविती निराशा ।

 मोलाने का प्रेम-फासा । पडे गळीं कोणाच्या ॥५०॥

 

बालक-बालिकेसि वाचा नसते । तोंड फोडोनि बोलेना ते ।

 परि हे कसाब म्हणावेत पुरते । जे विजोड लग्न योजिती ॥५१॥

 

ऐशा असतील ज्या वेडया रीती । त्या काढोनि टाकाव्या प्रवृत्ती ।

जीवनाचें प्रेम चित्तीं । तेंचि धन समजावें ॥५२॥

 

ज्याने मुलामुलींचे पैसे घेतले । त्यासि समाजाने पाहिजे निषेधिलें ।

तरीच हे दुराग्रह मोडले । जातील आता ॥५३॥

 

नाहीतरि हुंडयापांडयासाठी । जीवन होईल मसणवटी ।

 अनेक मुलेंमुली करिती शेवटीं । आत्मघात ॥५४॥

 

कित्येक हात धरोनि जाती । समाजजीवनीं कालविती माती ।

परि लोभ न सोडवे शहाणियांप्रति । पैशांचा अजुनि ॥५५॥

 

हें गांवाने दुरुस्त नाही केलें । तोंवरि पापांचें डोंगर वाढले ।

 सगळे गांवचि भागीदार झालें । समजावें त्यांचें ॥५६॥

 

कांही घरीं मुली उपवर । मुलेंहि लग्नासाठी तयार ।

 तेथे आटयासाटयाचा व्यवहार । करिती कोणी ॥५७॥

 

मुलामुलींची नसतां जोड । आपुलिया सोयीसाठी उघड ।

लादिती मानेवरि जोखड । मायबाप ॥५८॥

 

मग तेथे भांडाभांडी । मुलगी माहेरींच न धाडी ।

अथवा टाकोनि करिती नासाडी । जीवनाची तिच्या ॥५९॥

 

कांही आपुल्या मानाकरितां । मुलींच्या दैवीं आणिती व्यथा ।

 ऐशा वाढल्या वाईट प्रथा । कितीतरी गांवीं ॥६०॥

 

कांही जातींत ठेविती पडदा । जणूं कोंडवाडयाचाचि धंदा ।

 त्याने लग्न झालियाहि आपदा । येते केव्हा ॥६१॥

 

मुलगी पडद्याने बघितली नव्हती । आता कळलें तिरळी होती ।

कांही म्हणती लग्नप्रति । मागे घ्यावें काडीमोडीने ॥६२॥

 

पडद्याचिया प्रस्थामुळे । शहाणे तेहि होती खुळे ।

 गर्दीत पति चुकतां गोंधळें । पडे बापडी गुंडाहातीं ॥६३॥

 

दुर्जन बुरख्याआड लपविती । ऐशा स्त्रिया नेल्या किती ।

अजूनिहि नेत्र न उघडती । समाजाचे ॥६४॥

 

पडदापध्दति बहुपरी भोवे । थोरांपुढे कधी न यावें ।

 परिशुश्रुषाहि अंतरल्या याभावें । कितीतरी मुली ॥६५॥

 

ऐशा विचित्र कांही प्रथा । मोडोनि टाकाव्या समाजीं व्यथा ।

लावूं नये दोष माथां । कोणा एकाच्याचि ॥६६॥

 

कांही मायबाप पोरा चढविती । पुरुषें कैसेंहि वागावें म्हणती ।

मुलीस गांजितीमार देवविती । ऐसी वृत्ति आसुरी ॥६७॥

 

कांही मायबाप मुलींचे कैवारी । ’ हूं ’ म्हणतां जावोनि पडती द्वारीं ।

 ऐसें कु-शिक्षण नानापरी । दु:ख संसारीं वाढवी ॥६८॥

 

कांही पतिपत्नींचें संघटन । परि आड येई थोरांचा मान ।

 काडीमोडविरोध अथवा भांडण । करी वैराण जीवन त्यांचें ॥६९॥

 

कांही लपवालपवी करिती । मुली नांदायासि न धाडिती ।

 कांही मुलींना ओढूनि नेती । तमाशा करिती जीवनाचा ॥७०॥

 

कांही लग्नाआधी लपविती उणीव । त्याची पुढे होतां जाणीव ।

जन्मभरि भोगावा लागे उपद्रव । सकळांसि मग ॥७१॥

 

कांही बढाई दाविती खोटी । कांही रुसती आंदणासाठी ।

सोय न पाहतां करिती कष्टी । परस्परांसि सोयरे ॥७२॥

 

कोणास दागिन्यांची हाव । सदगुणांचा नकळे भाव ।

 त्यांस फसवी नकली वैभव । जीवन गारद मुलींचें ॥७३॥

 

मुलीमुलांचा लग्नाबाजार । शिक्षणसौंदर्यनोकरीवर ।

 भाव न्यूनाधिक ठरविती साचार । जीवनमूल्यें न जाणतां ॥७४॥

 

कांही लग्नांचे दलाल । उधळीत जाती रंग गुलाल ।

मुलामुलींचें जीवन हलाल । करिती स्वार्थास्तव ॥७५॥

 

कांही मुलींना खपवूं पाहती । ध्यानीं न घेतां नीति-अनीति ।

 ऐसी लाचार केली स्थिति । नाना रूढयांनी ॥७६॥

 

ज्योतिषासि देऊन-घेऊन । मनासारिखे काढविती गुण ।

 प्रसंगीं नावंहि सांगती बदलून । दंभ दारूण वाढला ॥७७॥

 

आकाशांतील पाहती ग्रह । इकडे स्वभावीं वेगळे दुराग्रह ।

जीवनांत वाढे जयांनी द्रोह । ऐसे त्यांना न दिसती ॥७८॥

 

म्हणती वधुवरें सुलक्षण । जुळले त्यांचे छत्तीसगुण ।

इकडे छत्तीसी अथवा खडाष्टक पूर्ण । करी जीवन बरबाद ॥७९॥

 

वधुवरांचे उत्तम गुण हेंचि परस्परांचें महाभूषण ।

 त्यावांचोनि विवाह केला वैभवपूर्ण । तरि तो सर्व अमंगल ॥८०॥

 

कांही ठिकाणीं विवाह करिती । वेडयासारखा पैसा उधळिती ।

 उपयोग नाही ऐसी रीति । कासयास आचरावी ॥८१॥

 

लग्नाचे अपार सोहळे । विहीण-व्याही-मामे सगळे ।

 वर्‍हाडांचे गोंधळ सावळे यासि विवाह म्हणों नये ॥८२॥

 

अस्ताव्यस्त तारांबळ । उधळपट्टी आणि धांवपळ ।

यासि म्हणावें कार्य अमंगळ । खर्च निष्फळ पैशांचा ॥८३॥

 

लग्नाकरितां कर्ज करावें । जन्मभरि व्याज भरीत जावें ।

 लग्नासाठी कफल्लक व्हावें । कोण्या देवें सांगितलें ॥८४॥

 

चार-पांच दिवस लग्न । लग्नांत होती नाना विघ्नं ।

 मोठेंपणाचें विडंबन । कासयासि करावें ॥८५॥

 

असोत अडी-अडचणी किती । साधिलीच पाहिजे तिथि ।

ऐसी कां ठेवावी प्रवृत्ति । रूढिबध्द ॥८६॥

 

प्रसन्न हवापाणी ऋतु । हाचि विवाहाचा मुहूर्त ।

बाकीचें झंजट फालतू । समजतों आम्ही ॥८७॥

 

दिवस पाहावा सुंदर । हावापाणी सोयीस्कर ।

सर्वांसि होईल सुखकर । म्हणोनिया ॥८८॥

 

खर्च नको भव्य मंडपाचा । देखावा असवा निसर्गाचा ।

अथवा सभामंडप मंदिराचा । योजावा या कार्यासि ॥८९॥

 

वेळ पैसा आणि श्रम । वाचवावेत करोनि नेम ।

 गुणांस द्यावें महत्त्व परम । जाति-धन-भ्रम सोडोनि ॥९०॥

 

सुंदर करावें सभास्थान । बैसवावे साजेलसे जन ।

वरवधूंना समोर बसवून । सूचना द्यावी सूचकें ॥९१॥

 

द्यावा वरवधूंचा परिचय । प्रकट करावा सत्कार्य-निश्चय ।

 मग साधावें कार्य मंगलमय । मंगलाष्टकें म्हणोनिया ॥९२॥

 

मंगलाष्टकीं विवाह-उद्देश । सज्जनें करावा उचित उपदेश ।

 येऊं न द्यावा नाटकी अंश । अपवित्र त्यांत ॥९३॥

 

सभा असावी आदरपूर्ण । देऊं नये धूम्रपान ।

धर्मसंस्कार वाटावें लग्न । अग्निदेवते स्मरोनिया ॥९४॥

 

वडील जनांचे आशीश घ्यावे । सर्वांशी प्रेमादरें वागावें ।

 गोडं बोलोनिं उरकवावें । लग्नप्रसंगा ॥९५॥

 

वरवधूंना ग्रामीण खादी । असो जुनी वा नवी साधी ।

 ऐशा वस्त्रींच लग्नाक्षदी । पडाव्या शिरीं उभयतांच्या ॥९६॥

 

कपडे असती ते घालावे । नसतां धुवोन स्वच्छ करावे ।

 अहेरादि नको लग्नप्रसंगीं यावें । सर्वजनें आदरें ॥९७॥

 

लग्नानिमित्त भेटीच देणें । तरि उभयतांचा संसार सुरू व्हावा तेणें ।

 अथवा गांवाचें फिटावे उणें । ऐशी योजना करावी ॥९८॥

 

सारांशलग्नाचा प्रसंग । विचाराने करावा यथासांग ।

 समजोनि परिस्थिति वेळप्रसंग । सर्वकांही ॥९९॥

 

ऐसा हा मंगल प्रसंग । देशाचें भूषवी अंग ।

समाजजीवन करील अभंग । वाढेल कीर्ति गांवाची ॥१००॥

 

विवाहाचा जो संस्कार । त्याचें महत्त्व सर्वांत थोर ।

 त्या पायावरीलच समाजमंदिर । म्हणोनि सुंदर करा यासि ॥१०१॥

 

यासाठीच वधुवरांसंबंधीं बोललों । नवनिर्माण ओघानें पुढे चाललों ।

 सांगोनि एकदा मुक्त झालों । सुखदु:ख समाजाचें ॥१०२॥

 

स्त्रीपुरुष हीं दोन चाकें । परस्परपोषक होतां निके ।

गांव नांदेल स्वर्गीय सुखें । तुकडया म्हणे ॥१०३॥

 

इतिश्री ग्रामगीत ग्रंथ । गुरुशास्त्र-स्वानुभव संमत ।

 विवाहसंस्कारें ग्रामोद्वार कथित । एकविसावा अध्याय संपूर्ण ॥१०४॥





अध्याय२१वाऑडीओ स्वरुपात --



 

 

२ टिप्पण्या:

rahul म्हणाले...

very good initiative,as available both in text and audio

Unknown म्हणाले...

राष्ट्र संत तुकडोजी महाराजांच्या विचारांना आदर्श मानून प्रत्येकाने जीवन जगल्यास समाजाला आदर्श व्हायला वेळ लागणार नाही...🙏

।।जय गुरुदेव।।