.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

हे गुरूदेव ! हम सबको सदबुध्दी दे ,सतकर्तव्य करनेकी प्रवृत्ति दे ,सच बोलनका अभ्यास दे ,सतस्वरूप का ग्यान दे । हे जगदव्यापी परमेश्वर ! हम हर मनुष्य मात्र से प्रेमका,सत्यताका,बंधुत्व- -भावका आचरण करे और सुख दुखःमे सम रहे,ऐसी हमको शक्ती दे,युक्ती दे और भक्ती दे । हे सर्वधर्ममें,सर्व संतमे,समस्त संसार में,रममाण होनेवाले चैतन्यघन!हम तेरे लिए,तेरे देश के लिए,हर जीव जंतु के लिए,कुटीलताका,अनैत्तिकताका,छलछिद्र द्रोहताका त्याग करे ऐसा साहस दे । हे भगवान! अंतमे तुझमें समरस हो जाये यह हमारा ध्येय हैं,उद्देश है । इसके लिये तुझको स्मरके निश्चय करते है, प्रतिज्ञा करते है । हे विश्व धर्मको नियमन करनेवाले परमात्मा !जहाँभी,जिधरभी,हममें कुछ कमी दिखती हो,उसमे हमारा ध्यान लगाकर,उस चिज को,उस कार्यको,पुरा करने में हम अपना स्वराज्य समझते है , सूराज्य समझते है ।यह समझने की और कर्तव्य करनेकी हमको प्रियता दे,शक्ती दे ,वरदान दे

मंगळवार, ६ जून, २०१७

अध्याय १९ वा जीवन-शिक्षण




अध्याय १९ वा

पूज्य श्री साने गुरुजी बद्दल अधिक माहिती साठी क्लिक करा.


जीवन-शिक्षण

 

श्रोतियाने केला प्रश्न । खेडें शहराहूनि महान ।

 ऐसें म्हणतों आपण जन । परि एक खूण न विसरावी ॥१॥

 

शहरांत आहे उच्च शिक्षण । तें खेडयांत पावेल कोण ?

 कोणी आला जरी शिकोन । तरी येथे होतो  गावंढळ ॥२॥

 

’ नगरामाजीं नागरचि होइजे ’ । यासाठी शहरचि विद्यार्थ्यां पाहिजे ।

 खेडयामाजीं ’ नांगरचि वाहिजे ’ । ऐसें होतें ॥३॥

 

ऐका ऐसी जयांची भावना । लक्ष द्यावें त्यांनी या वचना ।

येथे शिक्षणाची मूळ कल्पना । तीच चुकली आपुली ॥४॥

 

दिखाऊ कपडे कोरडी ऐट । नोकरपेशी थाटमाट ।

 हें शिक्षणाचें नव्हे उद्दिष्ट । ध्यानीं घ्यावें नीट हें आधी ॥५॥

 

अजब ऐसी शिक्षणाची प्रथा । जेथे कामीं नये बापाची संथा ।

 बाप करी शेतीची व्यवस्था । मुलगा मागे नोकरी ॥६॥

 

व्हावें मोठे बाबूसाहेब । काम जुजबी पैसा खूब ।

मोठी पदवी दिखाऊ ढब । ही उच्चता म्हणोंचि नये ॥७॥

 

हें सर्व मागील विसरोन । मुलामुलींना द्यावें शिक्षण ।

 जेणें गांवाचें वाढेल भूषण । सर्वतोपरीं ॥८॥

 

नुसतें नको उच्च शिक्षण । हें तों गेलें मागील युगीं लपोन ।

 आता व्हावा कष्टिक बलवान । सुपुत्र भारताचा ॥९॥

 

शिक्षणांतचि जीवनाचें काम । दोन्हींची सांगड व्हावी उत्तम ।

 चिंता नसावी भोजनासाठी दाम । मागण्याची भीक जैसी ॥१०॥

 

मुलांत एखादा तरी असावा गुण । ज्याने पोट भरेल त्यांत निपुण ।

 नये संसारामाजी अडचण । कोणत्याहि परी ॥११॥

 

जीवनाच्या गरजा संपूर्ण । निर्वाहाचें एकेक साधन ।

 संबंधित विषयांचें समग्र ज्ञान । यांचा अंतर्भाव शिक्षणीं ॥१२॥

 

नदी तलाव आणि विहिरी । यांत पोहणें नानापरी ।

 आपत्ति येतां धावोनि तारी । ऐसें शिक्षण असावें ॥१३॥

 

गांवीं भोजनाचे असती प्रसंग । स्वयंपाक करतां यावा यथासांग ।

 हेहि कला शिकवावी सप्रयोग । मुलांमुलींसि ॥१४॥

 

असलें शिक्षण वाटतें साधारण । परि याचें जीवनांत अग्रस्थान ।

 नाहीतरि जगावें जनावरासमान । होईल स्वयंपाक न येतां ॥१५॥

 

मुलगी बहु शिकली शाळेमाझारीं । परि स्वयंपाक करतां नये घरीं ।

काय करावी विद्याचातुरी ? कामाविण लंगडी ती ॥१६॥

 

अशिक्षित स्वयंपाक करोनि खाई । सुशिक्षित चणे फाकीत राही ।

 दोरास घालता नये वंधाहि । जेथे तेथे पराधीन ॥१७॥

 

मुलास पंगत वाढतां नये । घरचें पाणी भरतां नये ।

 आपुल्याच तोर्‍यामध्ये राहे । तरि तें व्यर्थ ज्ञान त्याचें ॥१८॥

 

घरीं ज्याची उणीव पडे । मुलगा धावोनि पुरवी कोडें ।

 धडाडीने कर्म करण्या धडपडे । तरीच शिक्षण कामाचें ॥१९॥

 

विद्येअंगीं व्हावा विनय । विद्या करी स्वतंत्र निर्भय ।

 शिक्षणाने वाढावा निश्चय । जीवन-जय करावया ॥२०॥

 

याचसाठी शिक्षण घेणें । कीं जीवन जगतां यावें सुंदरपणें ।

दुबळेपण घेतलें आंदणें । शिक्षण त्यासि म्हणों नये ॥२१॥

 

गांवावर आली गुंडांची धाड । विद्यार्थी दारें लाविती धडाधड ।

 वाडवडिलांच्या अब्रूची धिंड । काय शिक्षण कामाचें ? ॥२२॥

 

म्हणोनि पाहिजेत बलवान मुलें । कुस्ती मल्लखांब खेळणारे भले ।

धडाडीने प्रतिकारार्थ धजले । तरीच शिक्षण उपयोगी ॥२३॥

 

ऋषिकालीन ऐसी प्रथा । शिक्षणांत होती जीवन-संथा ।

 याकरितां आश्रमांची व्यवस्था । होती पूर्वी ॥२४॥

 

धनुर्विद्या मल्लविद्या । आयुर्वेद आणि शस्त्रास्त्रविद्या ।

उत्तमोत्तम चौदा विद्या । शिकवीत होते आचार्य ॥२५॥

 

चित्रकला चर्मकला । रांगोळियांचीहि उत्तम कला ।

 बुरडकाम कुंभारकामादि सकला । चौसष्ट कला नानापरी ॥२६॥

 

संगीतशास्त्र स्वयंपाकशास्त्र । गृह स्थापनेचें सुंदर तंत्र ।

 अश्वपरीक्षा रत्नपरीक्षादि समग्र । जीवनविद्या शिक्षणीं ॥२७॥

 

ऐसी प्रथा पूर्वी होती । आता उच्च ज्ञान घेवोनि येती ।

 परि गांवची न सुधारवे शेती । गांवच्या उपलब्ध साधनांनी ॥२८॥

 

शिक्षण झालें वैभवस्थानीं । मग गांवचें जीवन न बसे मनीं ।

 उच्च ज्ञान आणावें साध्या जीवनीं । कैसें तेंहि कळेना ॥२९॥

 

त्यापेक्षा उच्च ज्ञानाचीं विद्यालयें । गांवींच आणावीं निश्चयें ।

 जीं ग्रामजीवन सजवितील चातुर्ये । शिकवोनि जना ॥३०॥

 

मुलांना शिकवाव्या नाना कला । चापल्य ध्येयनिष्ठादि सकला ।

 गांवचि सांभाळूं शकेल आपुला । ऐसें द्यावें शिक्षण ॥३१॥

 

गांवासि कैसें आदर्श करावें । याचेंचि शिक्षण प्रामुख्यें द्यावें ।

 सक्रियतेने करावयासि लावावें । विद्यार्जनीं ॥३२॥

 

सहकार्याची प्रबल भावना । हेंचि शिक्षणाचें मुख्य सूत्र जाणा ।

 सहकार्यावाचोनि शिक्षणा । महत्त्व नाही ॥३३॥

 

व्हावें परस्पराशीं पूरक । हेंचि आहे शिक्षणाचें कौतुक ।

व्यक्तिनिष्ठतेने भयाण दु:ख । मानव-जीवनीं ॥३४॥

 

जनसेवेचें प्रमाणपत्र । त्यासि महत्त्व यावें सर्वत्र ।

उद्याचें राष्ट्र आजचे कन्यापुत्र । समजोनि त्यांना सुधारावें ॥३५॥

 

गांवचें सर्वांत मुख्य पुत्रधन । त्याचें संरक्षावें चरित्रधन ।

तेणें गांवाचें वाढेल महिमान । चारित्र्यापरी उज्ज्वल ॥३६॥

 

आपणांसि वाटे जैसें गांव व्हावें । तैसेंचि बालकांना शिकवावें ।

 शहाणे करोनि सोडावे । विद्याशिक्षणें सर्वचि ॥३७॥

 

बाळपणींच शिक्षण होई । वय झालिया त्रास जाई ।

 वळविल्याहि न वळती कांही । इंद्रियें त्यांचीं ॥३८॥

 

मग तो राही आंगठाछाप । कोणीहि त्याला द्यावी थाप ।

 आयुष्यभरी कष्ट-संताप । भोगीतसे आंधळयापरी ॥३९॥

 

त्यासि बंद उन्नतीचीं द्वारें । आयुष्य जाय हमालींत सारें ।

किसान परि कळेना गोजिरें । शेतीचेंहि नवें ज्ञान ॥४०॥

 

नाही अवजारांत सुधारणा । सुधारूं न शके पिकें नाना ।

 घाण्याच्या बैलापरी धिंगाणा । जीवनाचा त्याच्या ॥४१॥

 

वडिलाने मुलगा नाही शिकविला । तोहि पापांचा भागीदार झाला ।

 जैसें जन्म देणें कर्तव्य त्याला । तैसेंचि शिक्षण देणें अगत्याचें ॥४२॥

 

जरि आपुल्याने व्यवस्था नव्हे । तरि देशोध्दारक संस्थेसि सोपवावें ।

 परि मुलास पतित न ठेवावें । अशिक्षितपणें कधीहि ॥४३॥

 

आईबापांनी अंगावरि । मुलें ठेवूं नयेत निरंतरी ।

 सोपवावीं बालकांच्या विद्यामंदिरीं । रक्षक असतील जे त्यांना ॥४४॥

 

जन्म देण्याचें काम मातापित्यांचें । शिक्षणाचें काम विद्यागुरूंचें ।

 तेथे आसक्तीने पुत्रधन देशाचें । बिघडवूं नये लाडवोनि ॥४५॥

 

आईबापांचा प्रेमळ चाळा । पुरवी लहान मुलांचा आळा ।

मुलगा होतो ठोंब्या-भोपळा । अतिलाडाने निकामी ॥४६॥

 

हें तों विद्यागुरु साहेना । अथवा शिक्षिका चालूं देईना ।

मुलांस वळवावें कैसें त्यांना । माहीत असतें मानसशास्त्र ॥४७॥

 

म्हणोनि सर्व गांवाने मिळून । काढावें शिशुसंगोपन ।

 बाईबुवास शिक्षण देऊन । नेमावें त्या कार्यासि ॥४८॥

 

असावें गांवींच विद्याभुवन । बालोद्यान शिशुसंगोपन ।

 मुलें बाळपणींच त्यांत ठेवोनि । वळण द्यावें साजेसें ॥४९॥

 

आईबापांस फुरसत नाही । कामास जातां अडचण येई ।

 मुलाबाळांची आबाळ होई । हें सर्व मिटे विद्याश्रमें ॥५०॥

 

याचेंचि त्यांना असावें शिक्षण । कैसें करावें बालसंगोपन ।

आपलें काम द्यावें नेमून । मुलामुलींना कैशापरी ॥५१॥

 

कोठेहि मुलांना लहानपणीं । व्यसनें लागूं न द्यावीं कोणी ।

 लागतांचि घ्यावी झाडणी । शिक्षकां-पालकांची ॥५२॥

 

नाहीतरि एककल्ली । शिक्षण घेवोनि वृत्ति केली ।

आपण फसोनि दुसर्‍यांचीं फसविलीं । मुलेंबालेंऐसें न हो ॥५३॥

 

म्हणे मी शिक्षणकार्यी लागलों । पवित्र गुरुजी मुलांचा झालों ।

परि व्यसनांचा अवतार बनलों । म्हणोनि मना धिक्कारीना ॥५४॥

 

मुलांस म्हणे सद्वर्तनी राहा । आपण बिडी पिण्यांत वाजवी दहा ।

मग उष्णतेने बोलतो पहा । साजरा रेलगाडीपरी ॥५५॥

 

ओळखोनि गांवाची जबाबदारी । शिक्षक जिव्हाळयाने काम करी ।

 तरीच गांव होय स्वर्गपुरी । न पडे जरूरी कोणाची ॥५६॥

 

घरींदारीं उत्तम पाठ मिळे । जें जें पाहिजे तें तें कळे ।

 तरीच गुरुजनांचा आशीर्वाद फळे । काम केल्या विकासाचें ॥५७॥

 

जीवन-विकासाचें शिक्षण । गांवींच असावें सर्वसंपन्न ।

आपुल्याचि ग्रामरचनेचें आयोजन । शोभवाया शिकवावें ॥५८॥

 

पाठशाळा असावी सुंदर । जेथे मुलीमुलें होती साक्षर ।

काम करावयासि तत्पर । शिकती जेथे प्रत्यक्ष ॥५९॥

 

सुंदर गाणें बोलणें वागणें । टापटिपीने घरीं राहणें ।

 आपलें काम आपण करणें । शिकवावें तयां ॥६०॥

 

ऐसें करितां होईल प्रगति । मुलें उत्तम विद्यार्थी बनती ।

 थोरथोर उद्योगधंदेहि शिकती । पुढे पुढे ॥६१॥

 

विद्यार्थी कार्याने सुरवात करी । त्यांतचि गणितशास्त्रादि सांवरी ।

 नाहीतरी वाचनपठणचि परोपरी । कांही करवेना अंगाने ॥६२॥

 

म्हणोनि अभ्यासाबरोबरी । सक्रिय करूं द्यावी तयारी ।

मुलगा सर्व कामें करी । जीवनाचीं आपुल्या ॥६३॥

 

तो पुढे ज्यांत दिसे निष्णात । त्या विद्येचा घेऊं द्यावा अंत ।

होऊं द्यावें अभ्यासें संशोधनांत । गर्क त्याला ॥६४॥

 

ऐसें जीवन आणि शिक्षण । यांचें साधावें गठबंधन ।

प्रथमपासूनचि सर्वांगीण । शिक्षण द्यावें तारतम्यें ॥६५॥

 

जीवनाचें प्रत्येक अंग । शिकवावा महत्त्वपूर्ण उद्योग ।

 काम करावायची चांग । लाज नसावी विद्यार्थ्या ॥६६॥

 

मुलगा वरोनि दिसे शिक्षित । काम करतांहि दिसे निष्णात ।

 कामाची लाजचि नाही ज्यांत । जन्मास आली ॥६७॥

 

करितो शेताचें निंदण । उपणणेंउतारीनांगरण ।

 शेण काढावयासहि उत्सुक मन । दिसे जयाचें ॥६८॥

 

सर्व तर्‍हेचा उद्योगधंदा । कराया लागला मुलगा छंदा ।

वाढला अभिमान गांवचा बंदा । तयार झाला म्हणोनिया ॥६९॥

 

ऐसी घ्यावी गांवें काळजी । मुलांच्या अज्ञानपणामाजीं ।

 तरीच गांवाचा उत्कर्ष सहजीं । होईल तेणें ॥७०॥

 

अवधी धरला अठरा वर्षांचा । पांग फेडील हजारो पिढयांचा ।

 नमुना बनेल उत्तम गांवाचा । विद्यार्जनें ॥७१॥

 

जीवनाचें उज्ज्वल अंग । मुलें शिकतील होवोनि दंग ।

 वाढेल गांवाचा रागरंग । म्हणाल तैसा ॥७२॥

 

आजचे सान सान बाल । उद्या तरुण कार्यकर्ते होतील ।

 गांवाचा पांग फेडतील । उत्तमोत्तम गुणांनी ॥७३॥

 

म्हणोनि म्हणतों बालधन । ठेवा गांवकर्‍यांनो ! जपून ।

कोण सांगेल निघतील रत्न । किती गांवीं ॥७४॥

 

ईश्वराचें जन्म देणें । आईबापासि निमित्त करणें ।

 विद्यागुरूंचें शिकवणें । भाग्य बने गांवाचें ॥७५॥

 

या कोवळया कळयांमाजीं । लपले ज्ञानेश्वर रवींद्र शिवाजी ।

विकसतां प्रकटतील समाजीं । शेकडो महापुरुष ॥७६॥

 

कितीक होतील सेवाभावी । कित्येक चतुर कलावैभवी ।

उद्योगधंद्यांनी रंगवी । ग्रामासि आपुल्या ॥७७॥

 

कित्येक निर्मितील यंत्रागार । कित्येक होतील इतिहासकार ।

 कित्येक होतील सल्लाचतुर । गांवीं आपुल्या ॥७८॥

 

कित्येक होतील न्यायाधीश । कित्येक काव्य सृष्टीचे ईश ।

कित्येक पिकवितील शेतीस । नवनव्या शोधांनी ॥७९॥

 

कित्येक होतील राजकारणी । कित्येक होतील तत्त्वज्ञानी ।

 कित्येक देतील भूषण मिळवोनि । क्रीडांगणीं गांवासाठी ॥८०॥

 

कित्येक संत-उपदेशक । कित्येक वीर-संरक्षक ।

 कित्येक व्यापारनिपुणसेवक । हरकामी ऐसे ॥८१॥

 

ऐसा हा साजेल गांव-संच । सर्व गुणांचा आदर्श उच्च ।

कोणी न दिसेल जीव नीच । आपुल्या गांवीं संस्कारें ॥८२॥

 

गांवचें राज्य गांवचि करी । कोणाचीच न चाले हुशारी ।

आमुचे आम्हीच सर्वतोपरीं । नांदूं गांवीं ॥८३॥

 

प्रेमें सर्वचि करूं सेवा । जेणें सर्व गांवासि लाभ बरवा ।

मग ऐसा कोण उरेल ठेवा । जो न लाभे खेडयामाजीं ? ॥८४॥

 

खेडयांत उपजले ज्ञानेश्वरादि । काय उणी त्यांची बळबुध्दि ?

 श्रीकृष्ण आणि महात्मा गांधी । हालवी सूत्रें खेडयांतूनि ॥८५॥

 

म्हणोनि मित्रहो ! ऐका निश्चिती । गांवींच मुलांचें शिक्षण घ्या हातीं ।

 पांग फिटेल जन्मजातीं । सुखी होतील सकळ जन ॥८६॥

 

कोणी म्हणती जातचि मूर्ख । मुलें कैसी निघतील चलाख ?

 कांही जाती मुळांतचि चोख । हुशार असती शिक्षणीं ॥८७॥

 

ही कल्पनाहि चूक असे । भेद मुळामाजीं नसे ।

तो परंपरागुणें भासे । वातावरणाच्या योगें ॥८८॥

 

एकाचा बाप न्यायाधिकारी । काका करतो प्रोफेसरी ।

मामा कथाकीर्तन करी । मग तो हुशार कां नोहे ? ॥८९॥

 

भोवती बुध्दिवंतांचा मेळावा । खावया सत्त्वशील मेवा ।

 घरींदारीं सहवास बरवा । त्याची उन्नति सहजचि ॥९०॥

 

बाप गुराखी आणतो मोळी । चुलता विकतो बांगडयाचोळी ।

 मामा सरकारी नोकरी सांभाळी । परि तो शिपाई-चपराशी ॥९१॥

 

खावयासि कळणाकोंडा । संगतीस ढोरांचा तांडा ।

 परि तो अभ्यासें पुढे जाय थोडा । तरी कौतुक कां न करावें ? ॥९२॥

 

त्याला सहवास उत्तम द्यावा । दर्जा जीवनाचा वाढवावा ।

 त्याने समाज होईल नवा । ज्ञानवंतांचा निर्माण ॥९३॥

 

हें होण्यास पाहिजे शिक्षण । शिक्षणाशिवाय व्यर्थचि भाषण ।

हें कळेल तेव्हाचि जन । सुशिक्षित होतील ॥९४॥

 

नाहीतरि पूर्वजांनी मूर्खपण केलें । तें मुलाबाळांस भोगणें आलें ।

 लौकरि सुधारेना एकदा चुकलें । दोष चाले कुळीं सार्‍या ॥९५॥

 

घराण्यांत एकाने पाप करावें । पिढीजात पुढेहि तेंचि भोवे ।

ऐसें चालू आहे हें स्वभावें । लोकांमाजीं ॥९६॥

 

मागील कलंक धुण्यासाठी । पुढे घडावें पुण्य गांठीं ।

तरीच सुटते बदनामी पाठी । लागलेली सारी ॥९७॥



एकाने सदगुण आचरिले । नांव त्याचें दिगंतरीं गेलें ।

पुढे पुत्र वांढाळ झाले । तरी कीर्ति मुरेना ॥९८॥

 

खपती सारे मागील नांवें । जो तो म्हणे वडिलांस बघावें ।

 कीर्तिवंत झाले पूर्वज बरवे । घराण्यामाजीं ॥९९॥

 

परि त्याहूनि घडलें पाप अधिक । नांवाचा वाजा झाला आणिक ।

 मग न विचारी मागील कौतुक । ’ काय झालें ’ कोणीहि ॥१००॥

 

चाले तीच परंपरा । जोंवरि विशेष न घडे पुत्रपौत्रां ।

 ऐसीच आहे नामयात्रा । इहलोकींची ॥१०१॥

 

एक एकवीस कुळें उध्दरितो । एक बेचाळीस कुळें बदनाम करतो ।

 सारांशविशेष घडल्यावरीच होतो । पालट नांवा ॥१०२॥

 

रावण पवित्र ब्रह्मकुळींचा । राक्षस ठरे वंशचि त्याचा ।

 विश्वमित्र राजर्षीचा । ब्रह्मर्षि होय विशेषत्वें ॥१०३॥

 

ऐसा विशेष कृतीचा महिमा । जाणोनि करावें परिश्रमा ।

उध्दरावें आपल्या कुळा ग्रामा । शिक्षण देवोनि नेटाने ॥१०४॥

 

गोरगरीबांचीं मुलें असती । ज्यांसि नाही शिक्षणाची शक्ति ।

 त्यांसि सरकार वा जनपदाहातीं । देवोनि शिक्षण पुरवावें ॥१०५॥

 

असतील भिकार्‍यांचीं मुलें । शिक्षण देवोनि करावे चांगले ।

 पुण्य लाभेल पांग फेडले । त्यांचे म्हणोनि गांवासि ॥१०६॥

 

असोत गरीब किंवा धनिक । मुलांस विद्या शिकवाव्या अनेक ।

गांवाने संपत्ति पुरवावी अधिक । याच मार्गी ॥१०७॥

 

यांतचि वेचावें खूप धन । करावें पूर्वजांचिया नांवाने दान ।

विद्यालयें झालिया पवित्र संपन्न । गांव होईल स्वर्गपुरी ॥१०८॥

 

आदर्श होतील विद्यार्थीगण । गांवाचें पालटेल जीवन ।

 कोठेच न उरेल गावंढळपण । टिकाऊ परिवर्तन या मार्गे ॥१०९॥

 

विद्यामोलें ऐसें चढतां । येईल भाग्य गांवाचे हातां ।

 तुकडयादास म्हणे तत्त्वता । विसरूं नका हा मूळमंत्र ॥११०॥

 

इतिश्री ग्रामगीता ग्रंथ । गुरु-शास्त्र-स्वानुभव-संमत ।

 कथिला सर्वोन्नतीचा विद्यार्जनपथ । एकोणिसावा अध्याय संपूर्ण ॥१११॥

 

  अध्याय१९वाऑडीओ स्वरुपात --

 


कोणत्याही टिप्पण्‍या नाहीत:

।।जय गुरुदेव।।