.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

हे गुरूदेव ! हम सबको सदबुध्दी दे ,सतकर्तव्य करनेकी प्रवृत्ति दे ,सच बोलनका अभ्यास दे ,सतस्वरूप का ग्यान दे । हे जगदव्यापी परमेश्वर ! हम हर मनुष्य मात्र से प्रेमका,सत्यताका,बंधुत्व- -भावका आचरण करे और सुख दुखःमे सम रहे,ऐसी हमको शक्ती दे,युक्ती दे और भक्ती दे । हे सर्वधर्ममें,सर्व संतमे,समस्त संसार में,रममाण होनेवाले चैतन्यघन!हम तेरे लिए,तेरे देश के लिए,हर जीव जंतु के लिए,कुटीलताका,अनैत्तिकताका,छलछिद्र द्रोहताका त्याग करे ऐसा साहस दे । हे भगवान! अंतमे तुझमें समरस हो जाये यह हमारा ध्येय हैं,उद्देश है । इसके लिये तुझको स्मरके निश्चय करते है, प्रतिज्ञा करते है । हे विश्व धर्मको नियमन करनेवाले परमात्मा !जहाँभी,जिधरभी,हममें कुछ कमी दिखती हो,उसमे हमारा ध्यान लगाकर,उस चिज को,उस कार्यको,पुरा करने में हम अपना स्वराज्य समझते है , सूराज्य समझते है ।यह समझने की और कर्तव्य करनेकी हमको प्रियता दे,शक्ती दे ,वरदान दे

मंगळवार, ६ जून, २०१७

अध्याय १८ वा,श्रम-संपत्ति



अध्याय १८ वा

श्री संत गोरा कुंभार यांच्या बद्दल अधिक माहितीसाठी क्लिक करा .

श्रम-संपत्ति

 

एक श्रोता प्रश्न विचारी । आम्हीं ऐकिलें गीतेमाझारीं ।

 कर्ममय असे सृष्टि सारी । न करतांहि कर्म घडे ॥१॥

 

सर्वांसचि लागलें कर्म । कर्म हाचि देहाचा धर्म ।

 तेथे काम करावें मुद्दाम । हें बोलणें विपरीत ॥२॥

 

आपण म्हणतां परिश्रम करा । येणें पोषण होईल अहंकारा ।

 सहज चालेल तोचि बरा । व्यवहार लोकीं ॥३॥

 

ही श्रोतियाची शंका । भ्रमवीत आली नित्य लोकां ।

 परि ही नव्हे गीतेची भूमिका । निर्भेळ ऐसी ॥४॥

 

कर्ममय विश्व आहे । कोण रिकामा बसला राहे ?

 प्रत्येक जण करीतचि जाय । कांहीतरि कर्म ॥५॥

 

परि त्या कर्माचे अनेक प्रकार । कांही शुध्द निषिध्द मिश्र ।

 कांही विधियुक्त कांही पवित्र । निष्काम कर्म ॥६॥

 

कांही देहेंद्रियांसाठी । कांही निपजती मनाच्या पोटीं ।

 कांही विवेकबुध्दीने गोमटीं । निपजती कर्मे ॥७॥

 

कांही कर्मे स्वत:करिता कांही कुटुंबाचीया हिता ।

 कांही कर्मे गांवा लोकांकरितां ।  सेवाधर्मरूप ॥८॥

 

आपल्या देहाचें करणें काम । हा कसला आला महाधर्म 

हें आहे नित्यकर्म । सहजचि घडणारें ॥९॥

 

तैसेंचि प्रसंगाविशेषें कांही । करणें सणोत्सवादि सर्वहि ।

 त्यांतहि विशेष ऐसें नाही । नैमित्तिक कर्मी ॥१०॥

 

नित्यनैमित्तिक कर्मे सहज । तीं करणें आवश्यक काज ।

 न करितां विस्कटेल समाज । परि करणें नव्हे महाधर्म ॥११॥

 

तैसेंचि पोटासाठी करणें काम । हे नव्हेत पुण्यपरिश्रम ।

 उरल्या वेळीं जें सेवाकर्म । त्यासि धर्म बोलती ॥१२॥

 

तेंचि माणुसकीचें कर्म । जें दुसर्‍यांसाठी केले श्रम ।

 एरव्ही पशुपक्षीहि करिती उद्यम । आपुलाले ॥१३॥

 

निषिध्द आणि सकाम कर्म । तैसेचि त्यागूनि अहं-मम ।

 जगासाठी करावेत श्रम । ईश्वरार्पण बुध्दीने ॥१४॥

 

हेचि गीतेची शिकवणूक । वारंवार निश्चयात्मक ।

 जेणें सर्वेश्वराचें पूजन सम्यक । तेंचि कर्म गीतामान्य ॥१५॥

 

एरव्ही कामाविण कोणी नाही । हें मजसीहि कळे नि:संशयीं ।

 परि त्यासि काम आज न म्हणों कांही । जें न उत्पादन वाढवी ॥१६॥

 

जनतारूप जनार्दनाची । ज्यांत सेवा न होई साची ।

 त्यास गीताप्रिय कर्माची । पदवी आम्हीं न देऊं ॥१७॥

 

आज भरपूर उत्पादन । हेंचि जनसेवेचें साधन ।

त्यासाठी झटेल जो जो जन । गीता कळली तयासि ॥१८॥

 

मंदिरीं बैसोनि नाक दाबावें । त्यापेक्षा मार्गींचे कांटे उचलावे ।

 दु:खितासि प्रेमें पाणी पाजावें । हें श्रेष्ठ तीर्थस्नानाहूनि ॥१९॥

 

एक हात खोदावी जमीन । हें पूजनाहूनि पूजन ।

परिणाम शेकडों व्याख्यानांहून । अधिक तयाचा ॥२०॥

 

श्रमिकांस जेणें लाभेल अन्न । तें कर्म श्रेष्ठ यज्ञाहून ।

 एरव्ही गीतेचें नांव सांगून । भलतें समर्थन करूं नये ॥२१॥

 

एक नौजवान आळसें निजला । म्हणे हेंहि पाहिजे शरीराला ।

 म्हणोनि तो सारखाचि झोपला । फक्त उठला भोजनासि ॥२२॥

 

भोजन झाल्यावरि पुन्हा पडला । कैसा आवडेल घरच्या लोकांला ?

 कोणी थट्टामस्करी करूं लागला । म्हणे हेंहि कामचि आहे की ॥२३॥

 

एक सावकारीचें घाशी लिखाण । एक झगडयाचें चालवी प्रकरण ।

 कोणी उपद्रव करी हातीं धरोन । लोक हरप्रकारें ॥२४॥

 

असलें काम जरी बंद पडलें । तरी माझ्यामतें कांही न अडलें ।

 परि निर्वाहाचें उत्पादनचि शांतलें । कैसें चालेल जीवन ॥२५॥

 

म्हणोनि सर्वांनी काम करावें । ग्रामाचें धन वाढवावें ।

 येथे गरीब-श्रीमंत न पाहावें । कामासाठी ॥२६॥

 

श्रीसंत गोरा राबे अंगें । देवहि माती तुडवूं लागे ।

 तेथे श्रीमंत आळसें वागे । हें महापाप ॥२७॥

 

यावरि बोले एक श्रोता । नाही गरीब मजुरासीच काम पाहतां ।

 बेकारांचा वाढतो जत्था । तेथे श्रीमंतां काम कोठे ॥२८॥

 

श्रोतियाची ही विचारसरणी । आहे भ्रमाची पोसणी ।

 सारा देश दीन-दरिद्री अज्ञानी । तेथे काम न दिसे तया ॥२९॥

 

पुन:पुन्हा जन्मा यावें । मातृभूमीसि सुखी करावें ।

 ऐसें थोर म्हणती जीवेंभावें । तेथे काम न दिसे तया ॥३०॥

 

देशांत कामांचा उभा डोंगर । दारिद्रयदु:खाचा वाहतो पूर ।

 अर्धनग्न अर्धपोटी लोक अपार । त्यांचें दु:ख कां न दिसे ॥३१॥

 

येथे विश्रांतीसि नाही वेळ । निरंतर कार्यकर्ते प्रबळ ।

 पाहिजेत ठायींठायीं सकळ । काम ऐसें देशापुढे ॥३२॥

 

परि ज्यांना होणें आहे साहेब । लोकांवरि कसावया रुबाब ।

 न कष्टतां इच्छिती आराम खूब । तेचि राहती बेकार ॥३३॥

 

शिक्षणाचा द्यावा उपयोग । करोनि प्रचार आणि प्रयोग ।

 तंव ते स्वत:चि बनती रोग । समाजाच्या जीवनीं ॥३४॥

 

एका बाजूने शिक्षित-श्रीमंतांचें । तैसेंचि झालें मजूर-गरिबांचें ।

 शिथिलता आळस दोघांचे । घरीं थाटला दिसताहे ॥३५॥

 

जेव्हा पोटासि भूक लागे । तेव्हाचि घरोघरीं काम मागे ।

 नाहीतरि आळसा घेवोनि संगें । खुशाल पडे झोपडीमाजी ॥३६॥

 

सकाळीं आठ वाजतांचें काम पूर्ण । दहा वाजतां उठे घरांतून ।

 नाही कामावरि मन । चुथडा करी कामाचा ॥३७॥

 

म्हणे श्रीमंतासि काय झालें ते काय भिकेसि लागले 

काय होतें काम न केलें । तरी आमुचें नुकसान ॥३८॥

 

कामासाठी हात उचलेना । तोंडीं सारखा वाचाळपणा ।

मजूरी न देतां धिंगाणा । घालितसे लोकांपाशी ॥३९॥

 

ऐसें करणें आहे चुकीचें । पैसे कसून घ्यावेत कामाचे ।

 परि कामचुकार होणें हें आमुचें । ब्रीद नव्हे सर्वथा ॥४०॥

 

मजूर सकाळीं पाहिजे उठला । नित्यविधिकर्मांतून निपटला ।

 घरकाम करोनि निघाला । पाहिजे तत्काळ कामासि ॥४१॥

 

जेव्हा कामाची वाजेल घंटा । मजूर चालला चारी वाटां ।

 उद्योगांचा चालला सपाटा । ऐसें व्हावें ॥४२॥

 

मजुरावरीच आहे उत्पादन । उत्पादनचि मुख्य ग्रामाचें धन ।

 तयामाजी करणें कुचरपण । वेडेपणाचें ॥४३॥

 

मजूर इकडे कार्यनिष्ठा न जाणे । श्रीमंत तिकडे आळशी बने ।

म्हणोनि झालें कंटाळवाणें । जीवन आता देशाचें ॥४४॥

 

उत्पादनाची गति खुंटली । उपभोगाची भावना वाढली ।

 काय करील भूमाता भली । मशागत नसतां जमिनीची ॥४५॥

 

यासि सर्वचि असती जबाबदार । शक्ति संपत्ति विचार प्रचार ।

 हें एकहि नाही ताळयावर । म्हणोनि ग्राम ओसाडलें ॥४६॥

 

श्रीमंतां आपुलें न वाटे काम । गरीबा उत्पादनाचें नाही प्रेम ।

 शिक्षितां हीन वाटतो परिश्रम । यानेच आली शिथिलता ॥४७॥

 

ऐसें न व्हावें आता पुढती । सर्वांनी सुधारावयास पाहिजे मति ।

 म्हणोनि आहे माझी विनंति । सकळांप्रति आग्रहाची ॥४८॥

 

जें जें ज्याचेनि काम बने । त्याने तें सेवा म्हणोनि साधणें ।

 आपुलेंहि बरें करणें । गांवासि होणें भूषणावह ॥४९॥

 

जो जो पोटापाण्याचें काम न करी । उत्पादनासि ना सुधारी ।

 त्यास विरोध करावाविचारी । माणसाने गांवाच्या ॥५०॥

 

श्रमनिष्ठेचा करावा प्रचार । सर्वांस आपुलकी वाटे पुरेपूर ।

 ऐसी व्यवस्था करावी सुंदर । गांवचें उत्पादन वाढवोनि ॥५१॥

 

गांवचें वाढवाया उत्पन्न । गांवीं कराया नवनिर्माण ।

काय करावें ऐसा प्रश्न । वारंवार ऐकूं येई ॥५२॥

 

त्यासि उपाय हाचि प्रथम । कामगार करिती जे श्रम ।

त्यांची शक्ति वांचे तिला काम । द्यावें सहायक दुसरेंहि ॥५३॥

 

आणि इतरांचा वेळ कितीतरी । जाई व्यर्थचि गांवीं घरीं ।

 कामीं लावितां तो निर्धारीं । काया पालटेल गांवाची ॥५४॥

 

कच्ची सामुग्री गांवच्या भागीं । ती पुरेपूर आणावी उपयोगी ।

शोध करोनि नाना प्रयोगीं । माती करावी सोन्यासम ॥५५॥

 

अन्य देशींच्या तरुणांसि वेड । नित्य नवें संशोधन प्रचंड ।

 तैसी धुंद चढावी अखंड । गांवच्या शिक्षित तरुणां ॥५६॥

 

गांवचे कलावंत निपुण । त्यांना द्यावें उत्तेजन ।

 नवनव्या वस्तु कराव्या निर्माण । उपयोगाच्या जीवनासि ॥५७॥

 

उद्योगें यंत्रेंहि निर्मावी । परदेशा भीक न मागावी ।

 आपणचि करोनि भोगावीं । वैभवें सारीं ॥५८॥

 

चरखाटकळी पासून उद्योग । अन्न धान्यादिकांचे प्रयोग ।

 घरेदारें सर्व सुयोग । आपणचि निर्मावे ॥५९॥

 

प्रत्येक घरीं जोडधंदा । सर्व स्त्रीपुरुष याचि छंदा ।

 दूर करावया आपदा । जीवनाच्या लागावे ॥६०॥

 

कोणी पिशव्या कोणी नवारी । कोणी खादी विणतो घरीं ।

 कोणी चपला चामडियाच्या करी । मेल्या जनावरांच्या ॥६१॥

 

कोणी चटया कोणी आसनें । कोणी खुर्च्या कोणी खेळणें ।

 कोणी बादल्या पलंग गोणे । साबणहि घरीं करीं ॥६२॥

 

कोणी सुंदर मडकें घडवी । कुंडया फुल-पात्रें बरवीं ।

कोणी कवेलू मजबूत दावी । करोनिया सुंदरसें ॥६३॥

 

कोणी सुंदर विटा करी । कोणी फाडी फोडी बरी ।

 सर्व हे आपापल्या परीं । घरोघरीं कार्यरत ॥६४॥

 

कोणी बैलांचा साज करी । कोणी रंग शोधी परोपरी ।

 प्रत्येकजण कांहीतरी । करितचि आहे ॥६५॥

 

ऐसें हें सर्व गांव । जोडधंद्यांनी भरीव ।

 जराहि नाही उणीव । कोणेपरी कोठे ॥६६॥

 

ऐसी असावी कलाकुसरी । उद्योगधंदे घरोघरीं ।

 जराहि न दिसेल बेकारी । वाढली कोठे ॥६७॥

 

त्यासचि म्हणावी सुंदर कला । एरव्ही अवकळेची धर्मशाला ।

 उसणें आणोनि सजविला । आपुला नवरदेव ॥६८॥

 

जो जो धंदा गांवीं नसला । प्रोत्साहन मिळावें त्या कार्याला ।

परि तो पाहिजे योग्य ठरला । गांवाच्यासाठी ॥६९॥

 

गांवचे उद्योग मागासले । त्यांस शिक्षणाने पुन्हा उजळिलें ।

 ऐसें असावें सुधारलें । गांव आमुचें ॥७०॥

 

नसतील त्या वस्तु निर्माव्या । येत नसतां शिकोनि घ्याव्या ।

 घरोघरीं त्याच दिसाव्या । गांवच्या वस्तु ॥७१॥

 

आपुल्या गांवीं जे जे होते । आपणचि वस्तु वापरावी ते ।

 तेणें गांवींचें धन गांवींच राहतें । शक्ति वाढते गांवाची ॥७२॥

 

चांभार गांवीं उपाशी मरे । जोडयासाठी शिक्षित शहरीं फिरे ।

 केवढी गांवाची कदर करणारे । बुध्दिमंत हे ! ॥७३॥

 

गांवीं विणकर फुटाने फाकती । यासि हवी मलमलची घोती ।

 वा रे यांची देशभक्ति ! गांव मारिती शौकासाठी ॥७४॥

 

कोणी म्हणती आमुचा पैसा । आम्ही खर्चू हवा तैसा ।

 गांव-द्रोही समजावा ऐसा । आपस्वार्थी मानव ॥७५॥

 

गांवचे कलावान मागासले । म्हणोनि न पाहिजे उपाशी मारिले ।

 बाह्य वस्तूंनी आपणचि सजले । भूषण नव्हे दूषण तें ॥७६॥

 

देशांत एकटा ताजमहाल । त्यावरूनि न ठरे देशाचा हाल ।

घरोघरीं लोक जरि कंगाल । तरि तें मोजमाप कशाचें ॥७७॥

 

गांवीं एक कुस्तीगीर महान । आणि बाकीचे लकडी पहेलवान ।

 तरी तें गांव शरीरबलाने पूर्ण । म्हणतां नये कधीहि ॥७८॥

 

मोजके थोरपुरुष होऊनि जाती । इतरांची पातळी नयेचि वरती ।

 तंव ती समाजाची प्रगति । कैसी म्हणावी जाणत्याने ॥७९॥

 

यासाठी प्रत्येक घटक सज्ञान । पाहिजे निरोगी उद्योगी संपन्न ।

 तरीच तें गांव आदर्शाचें भूषण । मिरवूं शके ॥८०॥

 

म्हणोनि प्रत्येकाने आपुल्या गांवीं । ग्रामीण वस्तूंना चालना द्यावी

। त्यांत सुधारणाहि घडवावी । उन्नति व्हाया कलावंतांची ॥८१॥

 

ऐसे सर्वचि उद्योगधंदे । चालवावेत गांवींच आनंदें ।

 नांदावेत सकळ लोक स्वच्छदें । सुखसमाधानें ॥८२॥

 

गांवीं असावें वस्तुप्रदर्शन । आपुल्याच गांवीं झालें निर्माण ।

 बीं बियाणेंशेती-उद्योग-सामान । तयामाजीं ठेवावे ॥८३॥

 

खेळणीं लेणीं जीवनोद्यमें । लाकडी लोहारी बेलदारी कामें । 

कुंभारीविणकरीउत्तम चर्मे । असावीं तेथे ॥८४॥

 

असावें सुंदर एक घर । त्यामाजीं वस्तू विविध सुंदर ।

 आम्हींच निर्मिलेल्यांचा भर । असावा तेथे ॥८५॥

 

गांवीं जें मालधन निर्माण होतें । बघावया लोकांनी यावें तेथे ।

 योग्य किंमती देवोनि तें तें । घ्यावें सामान तयांनी ॥८६॥

 

गांवीं असावी उद्योग-समिति । जी सतत करील उद्योग-उन्नति ।

 गांवाचें आर्थिक जीवन हातीं । घेवोनि लावील सोय जी ॥८७॥

 

गांवचिया धनिकांकडोनि । संपत्तीचा वांटा मिळवोनि ।

 सर्वांच्या हितासाठी रात्रंदिनीं । उपयोग करावा तयाचा ॥८८॥

 

कांही असती जमीनदार । तेचि गांवचे अर्थभांडार ।

 त्यांना सर्व कारभार । सोपवाया लावावा मजूरांवरि ॥८९॥

 

किंवा धनिक जरी ना वळे । शेतकरी-मजुरांच्याचि बळें ।

 थेंबें थेंबें साचवावें तळें । त्यांच्या अल्प ठेवींचें ॥९०॥

 

त्यांतूनि निर्माण करावा वस्तुसंग्रह । सर्वांना उपयोगी भांडारगृह ।

 सर्वां मिळोनि चालवावें नि:संदेह । दुकान सर्व वस्तूंचें ॥९१॥

 

त्यांत असावी सर्वांची मालकी । हुशार किसानांची ठेवावी चालकी ।

 सर्वांच्या अनुमतीने व्यापार-एकी । करावी गांवीं ॥९२॥

 

एक असावें धान्यभांडार । चालावया गांवचे व्यवहार ।

 त्यांत असावे सर्व जनतेचे शेअर । सोयीसारखे ॥९३॥

 

प्रसंगीं त्यांतूनचि धान्य न्यावें । सर्वांमिळोनि कर ठरवावे ।

 प्रसंगीं सर्वांनी वाटून घ्यावें । उत्तम रीतीं ॥९४॥

 

त्यांतूनचि करावी गांवची सेवा । उणीव पडेल ज्या कष्टी जीवां ।

 अथवा ग्रामसुधारणेस लावावा । वाढवा त्याचा ॥९५॥

 

गांवीं चालते सवाई-दिढी । त्यास याने बसेल अढी ।

 ग्रामनिधीची उघडतां पेढी । थंडावेल व्यापारी-सावकारी ॥९६॥

 

गांवीं आवश्यक तेलघाणी । शुध्द तेलादिकांची निशाणी ।

 गांवचीं कामें सर्व मिळोनि । गांवींच करावीं उपयुक्तशीं ॥९७॥

 

उद्योगहीनांना उद्योग द्यावे । कामें देवोनि सुखी करावें ।

 आपणासमान पाहिजे बरवें । केलें त्यांसि सुखवस्तु ॥९८॥

 

काम ज्याने ज्याने करावें । त्याने हक्कानें पोटभरि खावें ।

 लागेल तेवढें मागावें । हें तों आहे प्रामाणिक ॥९९॥

 

जयास न मिळे कामधाम । त्याने समितीस सुचवावें नाम ।

 ग्रामसेवाधिकारी उद्यम । देईल त्यासि ॥१००॥

 

काम देणें कर्तव्यचि त्याचें । जमा असतील फंड गांवाचे ।

 त्यांतूनि पुरवावें मोल कामाचें । उपयोगी ऐशा ॥१०१॥

 

मजुरा मजुरी पूर्ण द्यावी । जेणें मुलेंबाळें सुखें जगवी ।

 तैसींच उत्पन्ने वाढवोनि घ्यावीं । गांवामाजीं ॥१०२॥

 

याने सर्वांस मिळेल सुख मिटेल जीवनाची भूक ।

 ग्रामराज्य होईल सुरेख । आर्थिकतेने समृध्द ॥१०३॥

 

यास्तव श्रीमंत शिक्षित हुद्देदार । कलावंत शेतकरी कामगार ।

 सर्वांनी मिळोनि ग्रामोध्दार । करावा ग्रामोद्योगांनी ॥१०४॥

 

शहराकडे चालला प्रवाह । तो थांबवाया नि:संदेह ।

सर्वांचा गांवींच होईल निर्वाह । ऐसी योजना करावी ॥१०५॥

 

खेडेंचि शहराचें जनक । शहर भोवतें खेडें उत्पादक ।

 शहराकडे न जातां लोक । धावावे उलट खेडयाकडे ॥१०६॥

 

ऐसी करावी ग्रामसेवा । हेंचि कर्म आवडे देवा ।

 संशय कांही मनीं न धरावा । तुकडया म्हणे ॥१०७॥

 

इतिश्री ग्रामगीता ग्रंथ । गुरुशास्त्र-स्वानुभव संमत ।

 ग्रामोद्योगांचा कथिला तत्त्वार्थ । अठरावा अध्याय संपूर्ण ॥१०८॥









अध्याय१८वाऑडीओ स्वरुपात --





 

 

कोणत्याही टिप्पण्‍या नाहीत:

।।जय गुरुदेव।।