.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

हे गुरूदेव ! हम सबको सदबुध्दी दे ,सतकर्तव्य करनेकी प्रवृत्ति दे ,सच बोलनका अभ्यास दे ,सतस्वरूप का ग्यान दे । हे जगदव्यापी परमेश्वर ! हम हर मनुष्य मात्र से प्रेमका,सत्यताका,बंधुत्व- -भावका आचरण करे और सुख दुखःमे सम रहे,ऐसी हमको शक्ती दे,युक्ती दे और भक्ती दे । हे सर्वधर्ममें,सर्व संतमे,समस्त संसार में,रममाण होनेवाले चैतन्यघन!हम तेरे लिए,तेरे देश के लिए,हर जीव जंतु के लिए,कुटीलताका,अनैत्तिकताका,छलछिद्र द्रोहताका त्याग करे ऐसा साहस दे । हे भगवान! अंतमे तुझमें समरस हो जाये यह हमारा ध्येय हैं,उद्देश है । इसके लिये तुझको स्मरके निश्चय करते है, प्रतिज्ञा करते है । हे विश्व धर्मको नियमन करनेवाले परमात्मा !जहाँभी,जिधरभी,हममें कुछ कमी दिखती हो,उसमे हमारा ध्यान लगाकर,उस चिज को,उस कार्यको,पुरा करने में हम अपना स्वराज्य समझते है , सूराज्य समझते है ।यह समझने की और कर्तव्य करनेकी हमको प्रियता दे,शक्ती दे ,वरदान दे

मंगळवार, ६ जून, २०१७

अध्याय २० वा महिलोन्नति



अध्याय २० वा

महिलोन्नति

 

ग्रामोन्नतीचा पाया शिक्षण । उद्याचें राष्ट्र आजचें संतान ।

 यासाठी आदर्श पाहिजेत गुरुजन । राष्ट्रनिर्माते ॥१॥

 

विद्यागुरुहूनि थोर । आदर्श मातेचे उपकार ।

गर्भापासोनि तिचे संस्कार । बालकांवरि ॥२॥

 

’ जिच्या हातीं पाळण्याची दोरी । तीच जगातें उध्दरी ।’ 

वर्णिली मातेची थोरी । शेकडो गुरुहूनिही ॥३॥

 

मातेच्या स्वभावें पुत्राची घडण । त्यास उज्ज्वल ठेवी तिचें वर्तन ।

 स्त्रीच्या तेजावरीच पुरूषाचें मोठेपण । ऐसें आहे ॥४॥

 

म्हणती जरी ’ बाप तैसा लेक ’ । परि माऊलीचें महत्त्व अधिक ।

मातृशक्तीनेचि वाढती सकळीक । मुलें चारित्र्याने ॥५॥

 

पुरूष सर्वकाहीं करी । परि बांधला राहे घराबाहेरी ।

सर्व विचार घेवोनि आचरी । तरीच शांति त्यासहि लाभे ॥६॥

 

उत्तम महिला हेंचि करी । आपुलें घर ब्रीदासह सावरी ।

 मूलबाळ आदर्श करी । वरि प्रेमळपण सर्वांशीं ॥७॥

 

याच गुणें ’ मातृदेवो भव ’ । वेदाने आरंभीच केला गौरव ।

 नररत्नांची खाण अपूर्व । मातृजाति म्हणोनिया ॥८॥

 

प्रल्हादाची कयाधु आई । छत्रपतींची जिजाबाई ।

कौसल्या देवकी आदि सर्वहि । वंदिल्या ग्रंथीं ॥९॥

 

कांही पुराणीं सांगितली दीक्षा । करावी स्त्रीजातीची उपेक्षा ।

ती होती साधनाची शिक्षा । सर्वतोपरीं ॥१०॥

 

वियोगाने वैराग्य दृढ करावें । मन इंद्रियसुखांतूनि परतवावें ।

 म्हणोनि विषयप्रवृत्तीचे गोडवे । निषेधिले त्यांत ॥११॥

 

वैराग्यांत न कथिलें दोषविरोधा । नसली साधनांत आपदा ।

 कीर्तीत नसली कांही निंदा । तरि पूर्ण नोहे साधन ॥१२॥

 

म्हणोनि इंद्रिय-विषय-दोषदर्शन । देहाचें नश्वरत्व ओंगळपण ।

 हें वैराग्यार्थ केलें कथन । व्यक्तिनिंदा नव्हे ती ॥१३॥

 

जेथे जेथे मन मोहूनि धावे । तेथूनि त्यास परतवोनि लावावें ।

 लहान मुलापरी सांगावे । छीः छीः ऐसें म्हणोनि ॥१४॥

 

हें पुरुषास कथिलें स्त्रियेसाठी । तोच भाव पुरुषाविषयीं तिचें पोटीं ।

 तेथे कवणाची तुच्छता मोठी छीः छीः विषयांसि शास्त्र म्हणे ॥१५॥

 

परि छीः छीः नेहमीच म्हटलें । तरि पालनपोषणचि बिघडलें ।

 संसारचक्रचि थांबोनि गेलें । त्यांतूनिहि फुटती हीन मार्ग ॥१६॥

 

म्हणोनि विधीने सेवन उचित बोलिंलें । महिलेविण विश्व न चाले ।

 काय होतें पुरुषाने केलें अभद्र झालें घर सारें ॥१७॥

 

घरचा उत्तम कामधंदा । हें महिलेचेंचि लक्षण सदा ।

 आलिया-गेलियासि आपदा । महिला असतां न वाटे ॥१८॥

 

खस्ता सोसूनि परिचर्या । प्रेमळपणें बारीक कार्या ।

 करूं जाणती उत्तम भार्या । न कंटाळतां काळजीने ॥१९॥

 

पुरुष-हृदया नाकळे जेवढें । स्त्रियेचें समजणें तितुकें गाढें ।

 तियेच्या भावनागंगेचे पवाडे । वर्णिले न जाती माझ्याने ॥२०॥

 

सर्वांगीण एकतानता । तिजसीच घडे एकात्मता ।

 जें जें  ठरवील तें सर्वथा । करोनि सोडिल माऊली ती ॥२१॥

 

जगांत असती नाना जीव । सकळांस जाहीर त्यांचा भाव ।

 परि मायाळुपणाचा गौरव । माऊलीसरिसा नाही ॥२२॥

 

देवाने निर्मिली ही क्षिति । तिचे उदरी खाणी किती ।

 परि माऊलीजैसी प्रेमळ दीप्ति । कोठेच नाही ॥२३॥

 

माऊलीचें स्वभावकर्म । तोचि जगी म्हणविला मानवधर्म ।

 माऊलीचें उत्कट प्रेम । म्हणोनीच देव प्रिय लोकां ॥२४॥

 

संती माऊलीचें रूप धरिलें । तरीच ते देवपणासि पावले ।

 नाना साधनें करोनि फिरले । त्यांना न गवसलें देवरूप ॥२५॥

 

तें हें स्वतःसिध्द माऊलीपण । स्त्रियेअंगी सहजचि घडण ।

 त्याचा विकास करावया पूर्ण । उत्तम शिक्षण पाहिजे ॥२६॥

 

स्त्री-दक्षता विचित्रचि आहे । तेथे माणसाचें लक्षचि न जाय ।

 तेवढें शिक्षण मुलाबाळांस ये । तरीच सोय संसाराची ॥२७॥

 

पुरुष आहे पिंडवर्णी । स्त्री आहे दक्ष कारुणी ।

 दोघांचे स्वभाव मिळतांक्षणीं । होय मेदिनी वैकुंठचि ॥२८॥

 

उत्तम पुरुषासवें उत्तम नारी । तरि त्यांचा संसार स्वर्गापरि ।

पुरुषाहूनि काकणभरि । महिला वरीच राहतसे ॥२९॥

 

जेव्हा पुरुष होय चिंतातुर । तेव्हा घरची लक्ष्मी सांगे विचार ।

हें मी पाहिलें घरीं अपार । प्रसंग येतां जाण्याचे ॥३०॥

 

निरीक्षोनि जीं जीं घरें पाहिलीं । तेथे सरसता अनुभवा आली ।

 चातुर्य-लक्षणें अधिक दिसलीं । महिलांमाजीं ॥३१॥

 

मानवी स्वभावांचें अनुमान । प्रसंग पाहोनि अवधान ।

 पुढील काळाचें अनुसंधान । स्त्रियांचे ठायीं ॥३२॥

 

स्त्रीलाच भक्ति स्त्रीलाच ज्ञान । तिलाच संयम शहाणपण ।

तिच्यानेच हालतीं वाटे संपूर्ण । संसारचक्रें ॥३३॥

 

म्हणजे पुरुषाचें कांहीच नाही । ऐसें म्हणणें नोहे कांही ।

सहज स्वभावाची रचनाचि ही । विशद करोनि सांगितली ॥३४॥

 

हें सर्व जरी सांगितलें । तरी त्यांत भावनेनेचि रंग भरले ।

कारणमी नाही अनुभवलें । सुखदुःख संसाराचें ॥३५॥

 

माझा संसार विश्व आहे । सर्व स्त्री-पुरुष मायबाप ।

व्यवहारदृष्टीने समजून काय । पाहिजें तें तें बोललों ॥३६॥

 

परि यांतूनि एकचि घ्यावें । स्त्रियेसि कोठे अव्हेरावें ।

कोठे माऊली म्हणोनि पाय धरावे । ओळखावें हें तारतम्यें ॥३७॥

 

कोठे वागवावें मित्रभावें । कोठे देवी म्हणोनि पुजावें ।

 कोठे वैरिणीसारखे बघावें । स्थलकालपात्रभेदाने ॥३८॥

 

हें ज्या पुरुषांना नाही कळलें । ते जरी रानीवनी पळालें ।

तरी काय होतें केलें । सोंग ऐसें वरपंगी ॥३९॥

 

ते जिकडे जातील तिकडे । स्त्रीचि आहे मागेपुढे ।

 अंतरी-बाहेरी प्रकृतीचे वेढे । जीवापाडें पडले हे ॥४०॥

 

केवळ आपुल्या वृत्तीकरितां । केली स्त्रीनिंदा तत्त्वता ।

 तेथे माऊलीपणाचिया माथां । दोष देतां पाप लागे ॥४१॥

 

म्हणोनि वैराग्यें स्त्री अव्हेरली । त्यांनी  विवेकें साधना केली ।

 त्यापुढे त्यांनीच संबोधिली वंदिली । माऊली तीस म्हणोनि ॥४२॥

 

परि हें एकांगीपणें नोळखती । स्त्रियांची अनास्था करिती ।

यानेच झाली घोर दुर्गति । समाज-जीवनाची ॥४३॥

 

हीन-दुबळें केलें स्त्री-समाजा । तैसीच पुढे वाढली प्रजा ।

म्हणती स्त्रीजात तेवढी पशूच समजा । पाशवी झालें जग सारें ॥४४॥

 

कोणी भोगवस्तु समजोनि भली । सजवोनि ठेवती नुसती बाहुली ।

त्याने घरोघरीं शिरला कली । अबला बनली मायभूमि ॥४५॥

 

म्हणती स्त्री ही गुलामचि असते । तिला हक्क नाहीत उध्दरायापुरते ।

 हें म्हणणें शोभेना शहाण्यातें । स्वार्थांधतेचे ॥४६॥

 

म्हणती स्त्री ही कार्यांत धोंड । म्हणोनि तिच्या प्रगतींत पाडावा खंड ।

 ऐशापरी जाणोनि वाढविती दगड । मार्गी आपुल्या ॥४७॥

 

वास्तविक दोन्ही संस्कारें जन्मती । अपुल्या प्रयत्नेंच उन्नत होती ।

 शेवटी उध्दारही तिच्याच हातीं । असे तियेचा ॥४८॥

 

काय देवें देवता भिन्न केल्या ऋषि-पत्न्या नव्हत्या सांभाळिल्या 

काय महिलात साध्वी नाही झाल्या पहा पुराणी मागच्या ॥४९॥

 

काय स्त्रियांनी नाही लिहिले वेद नाही केला ब्रह्मवाद 

नाना विद्याकला भेद । यांत प्रवीण कितीतरी ॥५०॥

 

काय स्त्रियांनी युध्द नाही केलें पतिपुत्रां नाही प्रोत्साहन दिलें 

काय स्त्रियांनी प्राण नाही अर्पिले । ब्रीदासाठी ॥५१॥

 

हजारो स्त्रिया फुलांहूनि नाजूक । ब्रीदासाठी जाहल्या राख ।

त्यांचें करावें तेवढें कौतुक । थोडेंचि आहे ॥५२॥

 

स्त्रियेसारिखी मोहिनी नाही । स्त्रियेसारिखी वैरागिणी नाही ।

स्त्रियेसारिखी मुलायम नाही । आणि कठोर रणचंडिका ॥५३॥

 

परि तिचें लक्ष कोणीकडे न्यावें । काय संस्कार तिच्यांत भरावे ।

काय शिकवोनि तयार करावें । हें आहे संगतीहातीं ॥५४॥

 

संगती विषयासक्तीची असली । तरि वेडीबावरी स्त्री बनली ।

तिच्यांत वैराग्यऊर्मी भरली । तरि न गवसे गुंडांसहि ॥५५॥

 

प्राण देईल आपुल्या हातें । परि भ्रष्ट न होईल लोभें-भयें ते ।

 ऐसे विचारचि पाहिजे तेथे । बिंबविले धीरपुरुषें ॥५६॥

 

त्यासाठी तिला तैसेंचि ठेवावें । सुसंगति द्यावी आणि शिकवावें ।

नातेंगोतें सर्व तैसेंचि राखावें । स्त्रीचेप्रति ॥५७॥

 

अगदी मूलवयापासोनि । उत्तम चालीरीतींची राहणी ।

 कार्यी चपलसावध जीवनीं । शिक्षण देवोनि करावी ॥५८॥

 

कांही मुली शक्ति-शिक्षण घेती । मुलांपेक्षाहि धीट असती ।

नाही गुंडाचीहि छाती । हात घालील त्यांचेवरि ॥५९॥

 

तेथे कासयासि पडदा । परावलंबनाची आपदा ।

आत्मसामर्थ्यानेच सदा । स्त्रिया मर्दिती असुरांना ॥६०॥

 

परि इकडे करोनि दुर्लक्ष । आपुला राखोनि वरपक्ष ।

 लोक स्त्रियांचें जीवन रुक्ष । करोनि ठेविती स्वार्थाने ॥६१॥

 

कांही लग्न होतां गुंतविती घरीं । नसे बोलण्याचीहि उजागरी । 

 चूल आणि मूल ’ हीच चाकरी । सांगती तिज ॥६२॥

 

कांही घरांतचि कोंडून ठेविती । बिचारीला जगचि नसे जन्मजातीं ।

 जरा दिसली सूर्याप्रति । मारूनि करिती सरळ तिला ॥६३॥

 

मुलीने सदा लपोनि राहावें । मुलाने गांवीं रागरंग पाहावे ।

 ऐसे हे दुष्ट रिवाज ठेवावे । न वाटती आम्हां ॥६४॥

 

अरे ! तुझ्याहूनि ती उत्तम वागते । समाजीं उत्तम भाषण देते ।

 तुलाहि शहाणपण शिकवूं जाणते । मग ती मागे कशाने ॥६५॥

 

ऐसें असतां दाबून ठेवावें । आजच्या युगीं शोभा न पावे ।

 जेथे समान हक्क असती बरवे । वर-वधूंना ॥६६॥

 

ईश्वरानेचि निर्मिलें हें सूत्र । दोन्ही ठेवावेत समान पवित्र ।

 मुलांनीच काय केलें सर्वत्र । राहाया पुढे जगामाजीं ॥६७॥

 

वेगळे नियम प्रतिष्ठेसंबंधीं । विधवा होतां विवाह-बंदी ।

 निर्वाहाचीहि नाही संधि । ही भेदबुध्दि कशासाठी ॥६८॥

 

कांही स्त्रिया विधवा होती । केश काढूनि विद्रुप करिती ।

 त्याने कैसी साधे संन्यासवृत्ति । मला नसे ठावें हें ॥६९॥

 

आपुला झांकोनि दुबळेपणा । करावी दुसर्‍याची विटंबना ।

 हा तों आहे दुष्टपणा । अमानुष जैसा ॥७०॥

 

संन्यास घेणें असेल विधवेला । तरि वनीं आश्रमीं ठेवावें तिला ।

 सेवाशिबिरीं अभ्यास केला । पाहिजे तिने स्वइच्छें ॥७१॥

 

आपण खावें ल्यावें साजिरें । तिला जन्मवरि दु:खांचे भारे ।

 त्याहूनि तिचें मरणें बरें । होतें पति-चितेमाजी ॥७२॥

 

तिने वृत्तीने राहावें उदास । करावा परमार्थाचा अभ्यास ।

 विद्रूप करूनि आपणास । काय फायदा समजेना ॥७३॥

 

विधवेसि मानावें अभद्र । मुलगी जन्मतां ती दळभद्र ।

 वय वाढतां समजावी क्षुद्र । हा तो दुष्टपणा समाजाचा ॥७४॥

 

जैसा पुरुष राहे ब्रम्हचारी । तैसी स्त्रीहि असूं शकते कुमारी ।

 अधिकाराची उणीव सारी । घालविली पाहिजे ॥७५॥

 

स्त्रीजातीस संततिनियमन-बेडी । परि पुरुषास नाही कांही बेरडी ।

हें म्हणणें नव्हे अविचारी खोडी । वाटते मज ॥७६॥

 

नियमन असावें तें सर्वासि । अभ्यास द्यावा तो दोघांसि ।

 विशाल करावें विचारशक्तीसि । देशक्लेश समजावोनि ॥७७॥

 

समाजीं जो पुरुषासि आदर । तैसाचि महिलांशि असावा व्यवहार ।

 किंबहुना अधिक त्यांचा विचार । झाला पाहिजे समाजीं ॥७८॥

 

येथेच समाजाचें चुकलें । एकास उचलोनि दुसर्‍यास दाबलें ।

याचें कटुफळ भोगणें आलें । कितीतरी स्थानीं ॥७९॥

 

परि लक्ष नाही आज तिकडे । नाहीत मुलीबाळींना उत्तम धडे ।

 कुरण वाढूं द्यावें ढोरांसाठी पुढे । तैसें झालें समाजाचें ॥८०॥

 

यास पाहिजे आता वळविलें । ठिकठिकाणीं शिक्षण दिलें ।

 मुलीमहिलांचें जीवन जागविलें । तरीच जगलें गांवराज्य ॥८१॥

 

शहाण्यांनी हें विसरूं नये । गांवीं सर्वांची करावी सोय ।

 जेणें पुरुषांचें तैसेंचि स्त्रियांचें होय । उत्थान आता ॥८२॥

 

तरीच ग्राम शोभूं लागे । पुरुष-नारी दोन्ही विभागें ।

जेणें स्वर्गचि उतरेल कार्यायोगें । विकासाच्या ॥८३॥

 

महिलांच्या आंतरिक गुणांचा विकास । करील ऐसें शिक्षण खास ।

जरि दिलें जाईल त्यांस । तरीच भावी जग पालटे ॥८४॥

 

महिलांचें उच्चतम शिक्षण । शिक्षणांत असावें जीवनाचें स्थान ।

 जीवनांत असावें स्वारस्य पूर्ण । शांतिदयादि भावनांचें ॥८५॥

 

समाजविकास ज्यास आवडे । त्याने शिकवावे मुलींना धडे ।

 लिहितां-वाचतां येईल एवढें । तरी शिक्षण आवश्यक ॥८६॥

 

तैसीच शिकवावी टापटीप । गाणें बोलणें वागणें अनुरूप ।

 घर पाहतांचि कळावें आपोआप । कैसी येथील महिला तें ॥८७॥

 

मुलीबाळीस उत्तम ठेवणें । हें तों मातापित्यांचें कर्तव्य प्रमुखपणें ।

 त्यानेच राष्ट्राचें फेडील पारणें । घर संतानें आपुलिया ॥८८॥

 

मीं पाहिलें मुलें फार शिकती । यंत्रविद कारागीर होती ।

 परि मुलींसाठी योजना अति । मंद आहे शिक्षणांची ॥८९॥

 

ऐसें समाजीं न व्हावें । मुलांपरीच मुलींना शिकवावें ।

 त्यांचें स्थानमान नेहमी असावें । सहकारितेचें  ॥९०॥

 

मुलांस विविध उच्च ज्ञान द्यावें । तैसेंचि मुलींनाहि शिकवावें ।

हेळसांड करूं नये हें जाणावें । समाजाने ॥९१॥

 

परि स्वतंत्र असावें मुलीचें शिक्षण । स्त्रीपुरुषांचे उद्योगहि भिन्न ।

 जेथे होतें दोघांचें मिलन । प्रसंग कठिण ओढवती ॥९२॥

 

विचारें जें जें कांही होतें । त्यांत योजनाबध्दता राहते ।

 अविचाराने जातां मोहपंथें । धोका मागुतां पावती ॥९३॥

 

म्हणोनि समजोनि शिक्षण द्यावें । दोन्ही रथचक्रां सारखें करावें ।

 शक्तियुक्तींनी भरावें । गांव सारें आपुलें ॥९४॥

 

परंतु नेहमी भयभीत करावें । प्रत्येकाचें स्थान भिन्न ठेवावें ।

 मग स्वभावास वळण कोणीं द्यावें । संसर्ग येतां ॥९५॥

 

स्त्रीपुरुषांच्या विकृत कल्पना । भ्रमविती परस्परांच्या मना ।

यासाठी वाढवावा बंधुभिगिनीपणा । योग्य संबंधें ॥९६॥

 

शिक्षणांत अशीच करावी व्यवस्था । न होईल परस्परांची अनास्था ।

या दृष्टीने शिकवोनि समस्तां । वळण द्यावें नैतिकतेचें ॥९७॥

 

दोघांनाहि आपुलें ब्रीद कळे । तरीच सगळा अनर्थ टळे ।

 एरव्ही पिंजर्‍यांत जरी वेगळे । तरी गोधळे वृत्ति त्यांची ॥९८॥

 

म्हणोनि सहशिक्षणहि नाही वाउगें । जरि नैतिकभाव राहती जागे ।

शिक्षणीं जागृति ठेवणें सर्वांगें । काम नेत्या वडिलांचें ॥९९॥

 

शिक्षणीं सांभाळोनि तनुमन । करावें मुळीबाळीस विद्वान ।

 अंगीं असावें शौर्य पूर्ण । ब्रीद आपुलें रक्षाया ॥१००॥

 

जेव्हा पुरुष पावतो पतना । त्यास स्त्रीप्रकृति सहन होईना ।

 तेव्हां महिलांत असावी संघटना । त्याची सुधारणा करावया ॥१०१॥

 

जैसी मुलांची संघटित सेना । तैसी स्त्रियांची असावी संघटना ।

 आपुल्या सुखदु:खांच्या भावना । प्रकटवाव्या सभासंमेलनीं ॥१०२॥

 

पुरुषांचें जैसें स्फूर्तिस्थान । तैसेंचि महिलांचें असावें उन्नतिभुवन ।

 त्यांत सभा प्रार्थना कथाकीर्तन । उपक्रम पूर्ण महिलांचे ॥१०३॥

 

दूर सारोनि जातीय आदि भाव । जमवोनि महिलासमुदाय सर्व ।

 तिळगूळ हळदीकुंकू शारदोत्सव । सहभोजनादि करावे ॥१०४॥

 

उत्सव साध्वीपतिव्रतांचे । जयंति-पुण्यतिथी पर्व तयांचे ।

वाचनालयादिक महिलाविभागाचें । जेथे तेथे आवश्यक ॥१०५॥

 

स्त्रियांचे स्वतंत्र मेळे-समुदाव । त्यांच्या उन्नतीचा कला-गौरव ।

 प्रतिकाराचीहि त्यांना जाणीव । अवश्य असावी ॥१०६॥

 

माझें म्हणणें श्रोतयांतें । जें जें सुख असेल पुरुषातें ।

महिलांसीहि असावें अभिन्नपणें तें । स्वातंत्र्य सुखसाधन ॥१०७॥

 

सर्व सोयी पुरुषांकरितां । स्त्रियांसाठी सर्व व्यथा ।

 हें कोण बोलतें शास्त्र आता द्यावें हातां झुगारोनि ॥१०८॥

 

पुरुष उन्नतीस चढला । परि कांहीच न कळे महिलेला ।

 तरि तो गांवहि एक कल्ली झाला । नशीबीं आला र्‍हास त्रास  ॥१०९॥

 

म्हणोनि रथाचीं दोन्ही चाकें । मजबूत करावी कांतोनि सारखें ।

 तरीच संसारगाडी सुखें । सुखावेल ग्रामजीवनाची ॥११०॥

 

आदर्श ऐसे मातापिता । जन्म देतील आदर्श सुतां ।

ते वैकुंठ बनवितील भारता । तुकडया म्हणे ॥१११॥

 

इतिश्री ग्रामगीता ग्रंथ । गुरु-शास्त्र-स्वानुभव-संमत ।

ग्रामोद्वार कथिला महिलोन्नतींत । विसावा अध्याय संपूर्ण ॥११२॥




अध्याय२०वाऑडीओ स्वरुपात --



 

 

कोणत्याही टिप्पण्‍या नाहीत:

।।जय गुरुदेव।।