.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

हे गुरूदेव ! हम सबको सदबुध्दी दे ,सतकर्तव्य करनेकी प्रवृत्ति दे ,सच बोलनका अभ्यास दे ,सतस्वरूप का ग्यान दे । हे जगदव्यापी परमेश्वर ! हम हर मनुष्य मात्र से प्रेमका,सत्यताका,बंधुत्व- -भावका आचरण करे और सुख दुखःमे सम रहे,ऐसी हमको शक्ती दे,युक्ती दे और भक्ती दे । हे सर्वधर्ममें,सर्व संतमे,समस्त संसार में,रममाण होनेवाले चैतन्यघन!हम तेरे लिए,तेरे देश के लिए,हर जीव जंतु के लिए,कुटीलताका,अनैत्तिकताका,छलछिद्र द्रोहताका त्याग करे ऐसा साहस दे । हे भगवान! अंतमे तुझमें समरस हो जाये यह हमारा ध्येय हैं,उद्देश है । इसके लिये तुझको स्मरके निश्चय करते है, प्रतिज्ञा करते है । हे विश्व धर्मको नियमन करनेवाले परमात्मा !जहाँभी,जिधरभी,हममें कुछ कमी दिखती हो,उसमे हमारा ध्यान लगाकर,उस चिज को,उस कार्यको,पुरा करने में हम अपना स्वराज्य समझते है , सूराज्य समझते है ।यह समझने की और कर्तव्य करनेकी हमको प्रियता दे,शक्ती दे ,वरदान दे

मंगळवार, ६ जून, २०१७

अध्याय २४ वा यात्रा-मेळे



अध्याय २४ वा

यात्रा-मेळे

 

श्रोतयाने केला प्रश्न । गांवीं संप्रदाय असती भिन्न ।

 वेगवेगळे त्यांचे एकूण । देवधर्म उत्सवादि ॥१॥

 

ते सार्वजनिक उत्सवींहि येती । तरी आपणांसि वेगळे समजती ।

 आपापली भिन्न मानूनि संस्कृति । चालती सर्व ॥२॥

 

त्यांचे फड निरनिराळे । साजविती भिन्न देवळें ।

 कोठे प्रतिमापूजेचे सोहळे । कोणी मूर्तिविरोधक ॥३॥

 

कित्येकांची तीर्थी धाव । ते इतरांसहि देती उठाव ।

 इकडे ओस पडलें गांव । तरी पर्वा नाही ॥४॥

 

या सर्वांचीं मतें वेगळीं । भिन्न त्यांची संतमंडळी ।

एकएकाची करितो टवाळी । आपाआपुल्या गोटांत ॥५॥

 

वेगवेगळया शिष्यशाखा । वेगवेगळे गुरु देखा ।

 कोणी न मिळती एक-एका । करिती उत्सव आपुले ॥६॥

 

खरें-खोटें ज्ञान कांही । अंधरूढया शिकविती पाही ।

गट पडले भिन्न भाविकांचेहि । मिरविती द्वाही आपुलाली ॥७॥

 

हे जोंवरी एक न होती । तोंवरी संघटनेची फजीती ।

 यासि उपाय करावा कोणेरीतीं । तेंचि आम्हां सांगावें ॥८॥

 

श्रोतयांचा प्रश्न मार्मिक । उत्तर ऐका आवश्यक ।

गांवापासोनि विश्वापर्यंत देख । जरूरी याची ॥९॥

 

भिन्न भिन्न झाले गट । वेगवेगळे पडले तट ।

 आकुंचित मतें शिकविती रोगट । समाजासि ॥१०॥

 

अंधश्रध्देस आणोनि पूर । लोकीं रुजविती मिथ्याचार ।

 त्यांच्या उत्सवांचे प्रकार । विचित्रचि असती ॥११॥

 

अपार धनाची धुळधाणी । अनिष्ट प्रथांची पेरणी ।

फुटीर वृत्ति वाढेल जनीं । ऐसी करणी कितीकांची ॥१२॥

 

कित्येक बुवा वेषधारी । जगती ऐशा गटांवरि ।

खरें ज्ञान न देती स्वार्थभरीं । जनतेलागी ॥१३॥

 

ऐसें हें जोंवरि चाले । तोंवरि गांव भ्रमीं बुडालें ।

सुधारणेच्या मार्गी आले । दरी-दरकुटे ॥१४॥

 

यासाठी एकचि उपाय । आपण न ठेवावे अलग ठाय ।

 त्यांच्यांत जावें मिळोनि निर्भय । समुदाय साधाया ॥१५॥

 

असो कोणाचा कोणता पंथ । असो कोणीहि बुवा महंत ।

 सर्वा आपुलेचि मानोनि सतत । जावें मिळोनि सर्वांशीं ॥१६॥

 

पंच महोत्सवचि आपुले । येर ते तुच्छ मानतां चुकलें ।

 आपण अलग पडतां कसलें । साधेल ऐक्य ॥१७॥

 

म्हणोनि निर्वाळा सांगतो । जेव्हा संतजयंति पुण्यदिन येतो ।

तेव्हा सगळयांमिळोनि करावा तो । सार्वजनिक स्थानीं ॥१८॥

 

मग तो असो कोण्या पंथाचा । वेगळी न ठेवावी वाचा ।

संतसज्जन सखा विश्वाचा । म्हणोनिया ॥१९॥

 

सर्व पंथांचे उत्सव । ज्यांत दिसेल सत्यगौरव ।

 त्यांतूनि विशालतेचे भाव । भरावे लोकीं ॥२०॥

 

एकलकोंडे राहूं नये । घरींच उत्सव करूं नये ।

 सर्वांचें सहकार्य घ्यावें । हेंचि मर्म संघटनेचें ॥२१॥

 

उत्सवाचा व्हावा परिणाम । म्हणोनि प्रभावी ठेवावे कार्यक्रम ।

 थोरांचें भाषण भजन उत्तम । करावें तेथे ॥२२॥

 

करितां संतांचा गुणगौरव । सांगूं नये चमत्कारलाघव ।

 पाडवा उत्तम वागणुकीचा प्रभाव । समाजावरि ॥२३॥

 

संत ज्ञानेश्वरतुकाराम । नामदेवसांवताचोखा अनुपम ।

एकनाथदामाजी भागवतोत्तम । वर्णावे लोकीं ॥२४॥

 

सजन कसाईरविदास चांभार । सेनासंताजीगोराकुंभार ।

 कृष्णदयार्णववामनश्रीधर । संतकवीहि ॥२५॥

 

रामदासतुलसीदास । केशवदासकबीरदास ।

 सुंदरदासविष्णुदास । सूरदासादि ॥२६॥

 

शंकराचार्यरामानुजाचार्य । मध्वाचार्यवल्लाभाचार्य ।

 राधास्वामीबसवाचार्य । रमणमहर्षिश्रीचक्रधर ॥२७॥

 

शहादत्तगोरखनाथ । गोविंदनाथदयाळनाथ ।

 नरसी मेहतारामतीर्थ । श्रीसमर्थ आडकोजी ॥२८॥

 

महात्मा मंसूरमहंमद । कवेंररामशेखफरीद ।

 झरतुष्ट्र आणि गौतमबुध्द । विवेकानंद प्रभावी ॥२९॥

 

गुरु गोविंदसिंहनानकदेव । महाचैतन्य गौरांगदेव ।

 रामकृष्ण परमहंसदेव । जैन महावीर स्वामी ॥३०॥

 

महात्मा येशुटालस्टाय । मार्क्ससाक्रेटीस निर्भय ।

महात्मागांधीराममोहनराय । दयानंदादि महाज्ञानी ॥३१॥

 

भक्त मीराबाईमुक्ताबाई । कान्होपात्राजनाबाई ।

 रंगनायकीबहिणाबाई । एनिबेझंटनिवेदिता ॥३२॥

 

ऐसे जे जे योग्य प्रभावें । त्यांचें चारित्र्य समजोनि द्यावें ।

त्यांनी समाजकार्या गौरवें । काय दाविलें जनतेसि ॥३३॥

 

ऐसियांची पुण्यतिथि आदि करावी । सर्वांची प्रार्थना घ्यावी ।

 उत्तम वक्त्यांनी चरित्रें बोलावीं । परिणाम होईल त्या शब्दीं ॥३४॥

 

त्यांची विशालता समजोनि द्यावी । समान भावना अनुसरवावी ।

 समाजानेहि तैशीच करावी । प्रगति आपुली म्हणोनि ॥३५॥

 

संत देहांनी भिन्न असती । परि ध्येयधोरणानें अभिन्न स्थिति ।

 साधनें जरी नाना दिसती । तरी सिध्दान्तमति सारिखी ॥३६॥

 

ऐसें सांगतां अभ्यासें वर्णूंन । भिन्न संप्रदायांचें होईल मिलन ।

 होईल बुवाबाजीचेंहि खंडन । सर्वतोपरीं ॥३७॥

 

नाहीतरि पंथांचे पडती गट । सहकार्याचा भंगे तट ।

 पोटभरू दांभिकांचे पोट । चालतसे तयावरि ॥३८॥

 

आपापल्या भाविक जना । भुलविती उत्सवादिकीं नाना ।

 अंधश्रध्देने होय धिंगाणा । ग्रामजीवनाचा ॥३९॥

 

म्हणोनि आणावे मैदानावरी । आकुंचितपण सारोनि दुरी ।

 मग सत्यचि बोलेल वैखरी । सर्वामुखीं मंगल ॥४०॥

 

गांवीं येवोत संत कोणी । बोध करवावा प्रार्थनीं ।

 अथवा सार्वजनिक स्थानीं । सर्वांसाठीं उत्सवादिकीं ॥४१॥

 

तेथे न सांगवेल भाकडकथा । न पाळवेल अनिष्टप्रथा ।

मार्ग लाभेल आइता । लोकां सत्य ज्ञानाचा ॥४२॥

 

ज्ञानाचिया भूमिकेवरि । फारशा भेदासि न उरे उरी ।

 मिळते जुळते बोल बहुपरी । निघती सर्वांचे ॥४३॥

 

तेणें निरसेल भेद-कल्पना । तात्त्विकताचि कळेल जना ।

पंथबाजीच्या उच्चाटना । उपाय हा अमोलिक ॥४४॥

 

जेथे लोक समभावनेने बैसले । तेथे यथार्थचि चर्चा चाले ।

 देव-संत-धर्म-ऐक्य साधे भलें । हळुहळू तेणें ॥४५॥

 

म्हणोनि ऐसे वारंवार । प्रसंग आणावे गांवीं सुंदर ।

 साधुसज्जन जुळवावे अपार । भिन्न भिन्न पंथांचे ॥४६॥

 

ऐक्य दृष्टीने संतोत्सव । करावे उत्साहें गांवोगांव ।

 जेणें तीर्थाचा गौरव । लाभेल गांवा ॥४७॥

 

तीर्थी निर्मल साधुवृंद । तेथे तत्त्वचिंतानुवाद ।

 जनास होईल तत्त्वबोध । म्हणूनीच महत्त्व तीर्थाचें ॥४८॥

 

एरव्ही ’ तीर्थी धोंडापाणी । देव रोकडा सज्जनीं ’ 

ऐसीच वदली संतवाणी । गर्जोनिया ॥४९॥

 

तैसें आज मार्गदर्शन । जया तीर्थी न होय पूर्ण ।

तेथे धाव घेवोनि कोण । लाभ या जना ॥५०॥

 

यात्रेस जावें तरि सेवेसाठी । विचारस्फूर्ति आणाया गांठीं ।

तेणें गांव करावें उठाउठीं । यात्रारूप आपुलें ॥५१॥

 

परंतु यात्रा करिती चारोधाम । लोकां मागती न करितां काम ।

 यांत न घडे पुण्यकर्म । वाउगा भ्रम अहंकार ॥५२॥

 

गांवीं उपाशी ठेवोनि बाळां । जावें कासया कुंभमेळां ?

 देव गांवीं थोडा तीर्थी निराळा । ऐसें नाही ॥५३॥

 

परि लोक सती पडाया जाती । पंडयादिकांच्यां जाळीं गुंतती ।

मेंढरापरी धांवोनि मरती । रूढीमागे ॥५४॥

 

पंढरीपासून सहा कोसांवरि । सांवता राहिला जन्मभरि ।

 देव मिळविला न करितां वारी । गांवींच त्याने ॥५५॥

 

जनता-जनार्दनाच्या सेवेचें । काम करितां इमानें साचें ।

 गांवींच पुण्य पंढरीचें । धांव घेंई आपैसें ॥५६॥

 

वसती जेथे ऐसे संत सेवक । तें गांवचि तीर्थ होय सुरेख ।

स्फूर्ति घेवोनि जाती लोक । कराया गांवें भूवैकुंठ ॥५७॥

 

जेथे प्रेम आणि पावित्र्य । त्यासीच नाम तीर्थक्षेत्र ।

 कासया जावें गोंधळ विचित्र । बघाया तीर्थी ॥५८॥

 

गांवाचें सार्वजनिक स्थान । तेंचि समजावें तीर्थ महान ।

 तेथेचि लागावें तन-मन-धन । दानशूरांचें ॥५९॥

 

तीर्थी कोणी खर्च न करावा । आधी गांवमार्ग सुधारावा ।

 तरीच तीर्थाचा पुण्यठेवा । गांवीं मिळेल सेवेने ॥६०॥

 

वांचवूनि ग्रामसंपत्ति । गांवाची पवित्र घडवावी मूर्ति ।

मग न जातांहि क्षेत्रीं तीर्थी । पुण्य लाभे ग्रामोध्दारें ॥६१॥

 

सप्ताहएक्केयज्ञउत्सव । यासाठी वर्गणी होते ती सर्व ।

 कांही वर्षें सुधाराया गांव । याच कामीं लावावी ॥६२॥

 

जयंति असो वा पुण्यतिथि । सप्ताह असो वा हवनेंपंगती ।

पाहावी गांवाची राष्ट्राची स्थिति । तैसेंचि करावें पुण्यकर्म ॥६३॥

 

सर्व पंथीयांनी मिळावें । सर्वांच्या हिताचें कार्य उभारावें ।

 हेकटपणें भरी न भरावें । भलतियाचि ॥६४॥

 

नाहीतरि महानुभाव पळे रानीं । देवीभक्त सज्ज होती बलिदानीं ।

कोणी द्रव्य उधळती शिगर रचोनि । एकलकोंडे ॥६५॥

 

कोणी वर्गणी गोळा करून । देवीसि देती पशूंची दावण ।

 परि रोग न जाती ग्रामसफाईविण । ऐसे उत्सव केलियाने ॥६६॥

 

कोणी गांवच्या यात्रेमाजीं । नाना अनिष्ट कामकाजीं ।

पैसा उधळोनि पेरती समाजीं । जहरचि जैसें ॥६७॥

 

त्यासाठी करावी यात्रा-कमेटी । यात्रा-मेळा-उत्सव-पर्वणी-हाटीं ।

 करावया सुधारणा उठाउठीं । राष्ट्रीयतेच्या ॥६८॥

 

ग्रामोन्नतीचीं आयोजनें करावीं । शक्तिबुध्दीने राष्ट्रीयता भरावी ।

आपुल्या गांवाची कीर्ति जावी । दिगंतरीं तीर्थाऐसी ॥६९॥

 

गांवीं अथवा गांवाजवळी । यात्रा-मेळा असे ज्या काळीं ।

 तेथे सेवा करावी सगळी । स्वयंसेवक होऊनि ॥७०॥

 

तैसेंचि आपुल्या गांवचें वैशिष्टय । तें जगापुढे मांडाया स्पष्ट ।

 प्रदर्शनसंमेलनयात्रादि इष्ट । सुरू करणें आपुल्या गांवीं ॥७१॥

 

सुंदर मार्ग सरळ निर्मळ । स्वच्छ आरोग्यदायी जळ ।

 ग्रामरचनेंतील आदर्श सकळ । वर्तावेत तेथे ॥७२॥

 

शौचकूप मुत्र्या चहूं बाजूंनी । नाना वस्तूंच्या ठेवाव्या श्रेणी ।

जेणें देश चढे उच्च स्थानीं । वैभवाच्या ॥७३॥

 

नाना मनोरंजनें चालवावीं । परि व्यसनें तमाशे येऊं न द्यावीं ।

 लोकांस हळुहळु लावीत जावी । रुचि राष्ट्रीयतेची ॥७४॥

 

उद्योगाच्या सुंदर कला । वाद्यकलादि व्यवहारकला ।

माणुसकीच्या आचारकला । योजाव्या तेथे ॥७५॥

 

माणसाने मार्गी कैसें चालावें । कैसें बसावें कैसें बोलावें ।

आपुलें वर्तन कैसें ठेवावें । घरांत आणि समुदायांत ॥७६॥

 

याचा सुंदर पाठ द्यावा । सर्वांचें ऐक्य शिकवावें गांवा ।

यात्रा-उत्सवें संचार व्हावा । नवतेजाचा सर्वांमाजीं ॥७७॥

 

अनिष्ट प्रथा बंद कराया । सेवकें झिजवावी काया ।

 यात्राशुध्दीच्या नाना उपाया । अवलंबावें ॥७८॥

 

स्वामी दयानंद महाराज । तैसा त्यांचा आर्यसमाज ।

यांनीहि केलें झटूनि काज । सुधारणेचें यात्रिकांच्या ॥७९॥

 

गाडगे बाबा वैराग्यमूर्ति । तैसीच सेवामंडळ-समिति ।

 यात्राशुध्दीसाठी उत्तम रीतीं । प्रयत्नशील सर्वदा ॥८०॥

 

त्या प्रकारें गांवचे सज्जन । मिळवोनि करावें यात्रा-नियोजन ।

 यात्रा म्हणतां ’ या तरा ’ ही खूण । पटावी लोकां ॥८१॥

 

प्रचंड समुदाय जमवावा । उत्तम सदुपदेश करावा ।

 संत-नेत्यांनी लौकिक वाढवावा । लोक-जीवनाचा ॥८२॥

 

हजारो लोक जरी जमले । तरी आरोग्य जराहि नाही भंगलें ।

लोक सहजपणें आले-गेले । ऐसी व्हावी व्यवस्था ॥८३॥

 

गेले ऐकोनि कथा-कीर्तन । घेतलें जीवनाचें सामान ।

भेटले परस्परांशीं आदरें पूर्ण । देवाण-घेवाण उत्तम ॥८४॥

 

याची असावी रूपरेषा । कराव्या नाना समित्या ऐशा ।

 जनतेमाजीं सुधारणा आपैशा । घडोनि यावया ॥८५॥

 

नाना प्रदर्शनें उपयुक्त । नाना चढाओढीहि त्यांत ।

तैसेचि लोकशिक्षणाचे समस्त । कार्यक्रम योजावे ॥८६॥

 

यात्रादिकांच्या निमित्ताने । घ्यावीं भिन्न पंथीयांचींहि संमेलनें ।

संत-विद्वानांचीं ठेवावीं भाषणें । निर्भेळ विचारांचीं ॥८७॥

 

न दुखवितां कोणाचा भाव । त्यांच्या सत्तत्त्वाचा करावा गौरव ।

 समारोप करावा लक्षूनि एकत्व । मूळचें सत्य ॥८८॥

 

तेथे भिन्नपण विरोन जाय । दांभिकतेचा न चले उपाय ।

 विचित्रपणें वेगळा राहे । वाहोनि जाय प्रवाहीं तो ॥८९॥

 

हिरा आणि कांचवटी । कळों लागेल खरीखोटी ।

 जाहीरपणें विचार-कसोटी । लागतां ऐसी ॥९०॥

 

कोण संत कोण असंत । काय मिथ्या काय सत्य ।

तें जाणोनि धरितील पंथ । समन्वयाचा सर्व जन ॥९१॥

 

हत्ती दिसों लागतां सगळा । मग कोणीहि एकांगी आंधळा ।

 भुलवूं न शके वेगवेगळा । भागचि हत्ति म्हणवोनि ॥९२॥

 

ज्या संत-देवांच्या नांवांवरि । पंथ वाढले परोपरी ।

त्यांचे सत्य संदेश घरोघरीं । पोहोचतांचि सर्व साधे ॥९३॥

 

जैसा गुरु गोविंदसिंहानी । ग्रंथसाहेब रचिला जनीं ।

भिन्न संतांची एकत्र वाणी । झाली संघटनीं पोषक ॥९४॥

 

महिपतींनी संत-चरित्र । मांडोनि सदभावें एकत्र ।

 भाविकजनीं ओविलें सूत्र । एकपणाचें जयापरी ॥९५॥

 

ज्ञानेश्वरादि संतीं केला । पंढरपुरीं गोपालकाला ।

 सर्व पंथांच्या संतांचा झेला । गुंफियेला ज्या भावें ॥९६॥

 

तैसें संतांचें संमेलन । आणि सर्व संत-स्मृतिदिन ।

 पाळतां गांवीं जन-ऐक्य पूर्ण । सहजचि साधतसे ॥९७॥

 

सर्व नद्या सागरीं मिळोन । पावती महान तीर्थपण ।

 तैसे सर्व पंथ ऐक्य साधून । करिती गांवा तीर्थरूप ॥९८॥

 

कोणत्याहि संतांचा करावा उत्सव । परि चमत्कारांचा नको गौरव ।

 द्यावा कर्तव्यमार्गासि उठाव । त्यांच्या जीवना स्मरोनि ॥९९॥

 

ऐसे कार्योत्सव चालतां गांवीं । तीच भू पंढरी समजावी ।

जेथे नरनारी प्रसन्न बरवीं । दु:खी कोणी असेना ॥१००॥

 

ऐसें न करितां आपुल्या गांवीं । तीर्थी घडलीं जरी आघवीं ।

तरी मुक्ति न पावे जीवीं । तुकडया म्हणे ॥१०१॥

 

इतिश्री ग्रामगीता ग्रंथ । गुरु-शास्त्र-स्वानुभव-संमत ।

 यात्रा-मेळयांचा शुध्द संकेत । चोविसावा अध्याय संपूर्ण ॥१०२॥




अध्याय २४ वा ऑडीओ स्वरुपात --



 

कोणत्याही टिप्पण्‍या नाहीत:

।।जय गुरुदेव।।