.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

हे गुरूदेव ! हम सबको सदबुध्दी दे ,सतकर्तव्य करनेकी प्रवृत्ति दे ,सच बोलनका अभ्यास दे ,सतस्वरूप का ग्यान दे । हे जगदव्यापी परमेश्वर ! हम हर मनुष्य मात्र से प्रेमका,सत्यताका,बंधुत्व- -भावका आचरण करे और सुख दुखःमे सम रहे,ऐसी हमको शक्ती दे,युक्ती दे और भक्ती दे । हे सर्वधर्ममें,सर्व संतमे,समस्त संसार में,रममाण होनेवाले चैतन्यघन!हम तेरे लिए,तेरे देश के लिए,हर जीव जंतु के लिए,कुटीलताका,अनैत्तिकताका,छलछिद्र द्रोहताका त्याग करे ऐसा साहस दे । हे भगवान! अंतमे तुझमें समरस हो जाये यह हमारा ध्येय हैं,उद्देश है । इसके लिये तुझको स्मरके निश्चय करते है, प्रतिज्ञा करते है । हे विश्व धर्मको नियमन करनेवाले परमात्मा !जहाँभी,जिधरभी,हममें कुछ कमी दिखती हो,उसमे हमारा ध्यान लगाकर,उस चिज को,उस कार्यको,पुरा करने में हम अपना स्वराज्य समझते है , सूराज्य समझते है ।यह समझने की और कर्तव्य करनेकी हमको प्रियता दे,शक्ती दे ,वरदान दे

सोमवार, ५ जून, २०१७

अध्याय २ रा धर्माध्ययन



देवें निर्माण केली क्षिती । प्रजा वाढवी प्रजापति ।
मानवसमाज राहाया सुस्थितीं । धर्म सकळां निवेदिला ॥१॥


‘ धर्म ’ बोलावया शध्द एक । परि त्याचा विस्तार अलौकिक ।
 लौकिक आणि पारमार्थिक । मिळोनिया ॥२॥


अनेक प्राणी जेथे राहती । त्या सर्वांची राहावी सुस्थिती ।
समान समाधानाची गति । त्यास धर्म म्हणावें ॥३॥

आत्मरूपाची धारणा । सर्वांठायी समभावना ।
विश्वकुटुंब ऐशा आचरणा । धर्म म्हणावे निश्चयें ॥४॥

आपुली साधावी उन्नति । सौख्य द्यावे इतरांप्रति ।
या उद्देशे जी जी संस्कृति । धर्म म्हणावे तिजलागी ॥५॥

परस्परांशी वागणूक । ज्यांत न्याय - नीति सम्यक ।
 प्रत्येकांचे कर्तव्य चोख । धर्म ऐसें त्या नांव ॥६॥

कोणाचा द्रोह न करून । करावा ऐहिक उत्कर्ष पूर्ण ।
साधावे आत्मसमाधान । हाचि बाणा धर्माचा ॥७॥

सर्वांस असावा संतोष । दुःख न व्हावें प्राणीमात्रास ।
 याचा सक्रिय कराया अभ्यास । धर्मनीति बोलली ॥८॥

भिन्न लोकांची भिन्न कामें । मिळोनी पुरती जीवनकर्मे ।
 असोत भिन्न गुण भिन्न नामें । परि सुख सर्वांचे सहकारीं ॥९॥

नको सत्तेचा बडगा त्यासि । नको दंडभय सत्कर्मासि ।
 आपापले कर्म सर्वासि । धर्म शिकवी सर्वांगें ॥१०॥

धार्मिक त्यासचि म्हणावें । सत्तेवाचूनि वागे बरवें ।
 स्वयें आपुल्याचि स्वभावें । समरस होई सर्वांशी ॥११॥

नको वैद्य अथवा डॉक्टर । आपणचि राहे आरोग्यतत्पर ।
 नको वकील न्यायाधीश दंडधर । न्यायव्यवहार सहजचि ॥१२॥

नको धाक तरवारीचा । चुकीस्तव तळमळे आत्मा साचा ।
 साक्ष देतो अंकुश देवाचा । अंतरामाजीं ॥१३॥


ऐसें ज्याचे हृदयीं स्फुरण । तोचि खरा धर्मवान ।
बाह्य अवडंबर धर्मचिहन । तें तें गौण धर्म नव्हे ॥१४॥

शुध्द सात्विकता प्रकट करावी । लौकिकीं तीच जागवावी ।
आपुल्या चारित्र्याने सांभाळावी । सुव्यवस्था जगाची ॥१५॥


व्यक्तिधर्म कुटुंबधर्म । समाजधर्म गांवधर्म ।
बळकट होई राष्ट्र्धर्म । प्रगतिपथाचा ॥१६॥

व्यक्ति व्हावी कुटुंबपूरक । कुटुंब व्हावें समाजपोषक ।
तैसेंचि ग्राम व्हावें राष्ट्रसहाय़क । राष्ट्र विश्वाशांतिदायी ॥१७॥

याकरितां जी जी रचना । तियेसि धर्म म्हणती जाणा ।
देशद्रोह अधार्मिकपणा । एकाच अर्थी ॥१८॥

मुख्य धर्माचें लक्षण । त्याग अहिंसा सत्य पूर्ण ।
अपरिग्रह ब्रम्हचर्य जाण । तारतम्ययुक्त ॥१९॥

निर्भयता शरीरश्रम । परस्परांशी अभेद प्रेम ।
 पूरक व्हावया विद्या सत्कर्म । सकलांसाठी ॥२०॥


सर्व विश्वची व्हावें सुखी । ही धर्माची दृष्टी नेटकी ।
ती आणावी सर्व गांवलोकीं । तरीच लाभ ॥२१॥


विश्वाचा घटक देश । गांव हाचि देशाचा अंश ।
 गांवाचा मूळपाया माणूस । त्यासि करावें धार्मिक ॥२२॥


व्यक्तिधर्म सर्वां कळावा । कुटुंबधर्म आचरणी यावा ।
ग्रामधर्म अंगी बाणावा । राष्ट्रधर्माच्या धारणेने ॥२३॥

व्यक्ति - व्यक्ति व्हावी धार्मिक । धर्म नव्हे एकांगी लटक ।
भौतिक आणि पारमार्थिक । विकास व्हावा सर्वांचा ॥२४॥

प्रत्येकासि शरीर मन । वाणी इंद्रियें बुध्दि प्राण ।
या सर्वांचें विकास साधन । तोचि धर्म ॥२५॥


ऐशा सदधर्माचें ज्ञान । आधी प्राप्त व्हावें सर्वांगीण ।
 मगचि त्यासारिखे जीवन । जगतां येई या लोकीं ॥२६॥


यासाठीच आश्रमव्यवस्था । पूर्वजांची उत्तम प्रथा ।
 आरंभी मिळे धर्माची संथा । पुढे जीवन धर्ममय ॥२७॥


मानव पशूयोनींतूनि आला । नराचा नारायण होणें त्याला ।
यासाठी संस्कार देऊनि सावरिला । क्रमाक्रमाने ॥२८॥


मानवाकडोनि जें जें घडतें । तें बरें - वाईट दोन्ही होतें ।
 त्यांतूनि निवडावे लागतें । पापपुण्य ॥२९॥


त्यांचे सुधारोनि आचरण । द्यावें लागतें नवें वळण ।
 जेणें आपलें करील उध्दरण । इतरां सहायक होऊनि ॥३०॥


यासाठी धर्मे नेमिले संस्कार । आश्रम गोविले जीवनीं चार ।
 आयुष्य कल्पूनि वर्षे शंभर । विभागलें ते उन्नतिस्तव ॥३१॥

मानवजीवनीं करितां पर्दापण । ब्रम्हचर्याश्रम लागे जाण ।
जो सर्व आश्रमांचें मूलस्थान । पाया म्हणावा जीवनाचा ॥३२॥

ज्याचा ब्रह्मचर्याश्रम साधला । त्याचा पुढील काळ सुखी गेला ।
मग प्रत्येक आश्रम त्याला । उत्कर्षदायी होतसे ॥३३॥

या ब्रह्मचर्याश्रमचें साधन । चाले गर्भधारणेपासून ।
पोटांतचि असतां जीव पडोन । जतन करावा संस्कारें ॥३४॥


संस्कार दुष्परिणामकारी । न पडावे आंतील गर्भावरि ।
म्हणोनी मातापित्यांनी सदाचारी । राहावे सदभावें ॥३५॥


न करावें अश्लील भाषण । न बघावें दृष्य हीन ।
न राहावे व्यसनाधीन । दुर्गुणी अन्न न खावें ॥३६॥


आहारविहार सात्विक पूर्ण । उत्तमगुणी चिंतन वाचन ।
न ऐकावे शॄंगारगाय़न । गर्भवतीस घेवोनि ॥३७॥

येथोनि पाहिजे जतन केलें । पुढे मूल जन्मासि आलें ।
तेव्हापासूनि संस्कार घडले । पाहिजेत सत्कर्माचे ॥३८॥

घरीं पुत्ररत्न जन्मलें । कांही दिवस त्याचें कौतुक केलें ।
परि जन पुढे पाहूं लागले । कर्तव्य तयाचें ॥३९॥

मुलगा काय खेळणें खेळतो । काय बघतो कोठे जातो ।
कैसा बोलतो चालतो गातो । पाहती जन ॥४०॥


मुलास जैसें कळों लागलें । तैसें त्यास सांभाळणें अवश्य झालें ।
त्याचे समोर न पाहिजे बोलिले । दुर्विषय कोणीं ॥४१॥

त्यावरि उत्तम संस्कार घडावे । म्हणोनीच व्रतबंधादि बरवे ।
शिकवावे पाठ करोनि घ्यावे । उत्तम विषय ॥४२॥

मग जो तो त्यासि म्हणे । काय रे ! केलें की नाही वाचणे ?
 कैसा फिरतोसि रानेंवनें । वेडया - पिशांसारिखा ॥४३॥

तुज नाही का संस्कार । घडावया सदगुणी व्यवहार ?
 काय करिती पालक चतुर लक्ष नाही तुझ्यावरि ॥४४॥

     सांगितली नाही का स्नानसंध्या । स्मरावयासि जगदवंद्या ?
     नमस्कारिलें नाहीस का प्रतिपाद्यां। सकाळींसायंकाळी    जाऊनि ॥४५॥

मग का फिरतोसि रानावना कैसा होशील शहाणा 
उपदेश देती ऐसा सदगुणा । वाढवाया जन थोर ॥४६॥


घडावया उत्तम संस्कार मायबाप शिकविती सदाचार ।
व्हावया उत्तम गुणी चतुर । मोठेपणी ॥४७॥

आठवर्षांचें आंतचि त्याला । पाहिजे उपनयन संस्कार केला ।
तोहि नको रूढीचा बांधला । नाटक नुसतें बटूचें ॥४८॥

उपनयन म्हणजे विद्येचें व्रत । ब्रह्मचर्याश्रमाची सुरुवात ।
गुरुजवळी करणें समर्पित । जीवन त्याचें घडवावय़ा ॥४९॥

तोहि गुरु असावा ब्रह्मचारी । अथवा वानप्रस्थ तरी ।
 त्याने घ्यावी काळजी पुरी । मुलांचिया ब्रह्मचर्याची ॥५०॥

त्याचें राहणें खाणें पिणें । खेळ खेळणें ग्रंथ वाचणे ।
लक्ष ठेवावें आचार्याने । मनोरंजनादिकावरि ॥५१॥

जरा चुकलिया चुकतचि जातें । मग सावरेना कांही केल्य़ा तें ।
इंद्रियां वळण जैसे लागतें । तैसेंचि होतें जन्मभरि ॥५२॥

म्हणूनि गुरुआश्रमीं नियम । प्रत्येक आचरणी संयम ।
छात्रालयी हीच उत्तम । दॄष्टी असावी सर्वत्र ॥५३॥

मुलगा अभ्यासा लागला । कीं सात्विक खाणें असावें त्याला ।
खारट आंबट तिखट मसाला । देऊं नये भोजनीं ॥५४॥


चमचमीत चुरचुरीत । अति मधुर तळीव पदार्थ ।
 अथवा रुक्ष कृत्रिम मिश्रित । भोजनासि न द्यावें ॥५५॥


साधें ताजे अन्न द्यावें । वेळेवरि झोपवावें जागवावें ।
झोपतां जागतां जवळी नसावें । स्पर्शणारें कोणी ॥५६॥

कराया लावावें प्रातर्ध्यान । सांयकाळीं प्रार्थना पूर्ण ।
झोपतां जागतां चिंतन । आदर्श महापुरूषांचें ॥५७॥

नित्य नियमें उषःपान । सुर्यनमस्कार आसन ।
पोहणें आणि निंबसेवन । आरोग्यदायी जें सोपें ॥५८॥


शीतजलें करवावें स्नान । सकाळीं रानींवनीं गमन ।
करवावें नेहमी पठणपाठण । चारित्र्यवंतांचें ॥५९॥

शौकिन राहणी वर्जावी । सुगंधी अत्तरें फुलेंहि त्यजावीं ।
कोणी बाल न ठेवी तेल न लावी । ऐसें करावें ॥६०॥

बघूं न द्यावें दर्पणीं तोंड । वाढूं न द्यावें पोषाखाचें बंड ।
पान बिडी चहाचे थोतांड । सर्वतोपरी वर्जावें ॥६१॥

कोणीहि न घ्यावे मादक द्रव्य । तोंडी नसावें नाटकीं काव्य ।
 समजावूनि द्यावें सेव्यासेव्य । उपवासहि करवावा ॥६२॥

कराया सांगावें आपुलें काम । दुसर्‍यासाठीहि परिश्रम ।
शिकवावें बंधुभगिनी - प्रेम । सेवाधर्म शिकवावा ॥६३॥

बसवूं नये मुलींसह शिक्षणीं । तेथे संमिश्र नाटकें कोठोनि 
स्त्रैणांसंगती शृंगारगायनी । क्षणभरीहि बसों न द्यावें ॥६४॥

मुलाचें वय जसजसें वाढे । तोडावे स्त्रियाचें संबंध गाढे ।
नेहमी चरित्रवंतांचे धडे । द्यावेत तयासि ॥६५॥

विवाहादि कार्ये न दाखवावीं । शॄंगारकाव्यें न शिकवावीं ।
व्यायामदंगलीं खेळवावी । मुले निर्भयत्वें ॥६६॥

अश्लीलता कोठेहि न दिसावी । दिनचर्या आदर्श असावी ।
सकाळीं सायंकाळी द्यावीं । बौध्दिकें ब्रह्मचर्याची ॥६७॥

सांगावे ब्रह्मचर्याचें महिमान । ब्रह्मचर्याचा उद्देश कोण ।
काय सेविल्या होतें रक्षण । ब्रह्मचर्याचें ॥६८॥

ब्रह्मचर्य म्हणजे ब्रह्माचरण । ब्रह्मतेजाचें साधन ।
विद्याप्राप्तीचें वर्तन । वीर्यरक्षण ब्रह्मचर्य ॥६९॥

ब्रह्मचर्यासमान कोण । जगीं महत्त्वाचें साधन 
जो ब्रह्मचर्य करी पालन । तो देवासमान होतसे ॥७०॥

रिध्दिसिध्दी त्याच्या दासी । देव धांवती त्याच्या हांकेसि ।
सूर्यासमान कांति तयासि । लाभतसे निरोगी ॥७१॥

भीष्मचा व्रतनिश्चय । कार्तिकेयाचें चातुर्य ।
शुकाचा ज्ञानयोग निर्भय । लाभे ब्रह्मचर्याने ॥७२॥

अवधूताची दृष्टी विशाल । हनुमंताचे महाबल ।
 ब्रह्मचारी पावे महाचपल । वज्रदेह ॥७३॥

सर्व बळांत वीर्यबळ । वीर्य नाही तो दरिद्री दुर्बळ ।
रोगांचिया मुखींचा कवळ । नेहमी होतो ॥७४॥

ज्याने वीर्य सांभाळलें । यश तयासि माळ घाले ।
वीर्य क्षीण होतां मॄत्युने केले । शिकार त्यासि ॥७५॥

वीर्यअंगी आहे ओज । वीर्याअंगी नवें तेज ।
 वीर्याअंगी आरोग्यबीज । बुध्दिसामर्थ्यहि ॥७६॥

ऐका वीर्य कैसें बनतें । चाळीस शेर अन्न पचतें ।
त्याचें एक शेर रक्त होतें । वीर्य त्याचें दोन तोळे ॥७७॥

पुरुष रोज एक शेर जेवला । तरी एक महिना तीस शेरांला ।
 त्यांत दीड तोळा उपजला । वीर्यरसबिंदु ॥७८॥


तो नष्ट होय एका क्षणीं । केवढी थोर केली हानि !
 द्रव्य मिळविलें कष्ट करोनि । केली धुळधाणी हौसेने ॥७९॥

ब्रह्मचारी पतन पावला । महिन्याची कमाई खोवतो क्षणाला ।
केवढा हा तोटा झाला । आयुष्याचा ॥८०॥

सातां दिशा अन्नरस होई । तो साता दिसां रक्तपण घेई ।
रक्तामधूनि मांस होई । थोडें थोडें ॥८१॥

त्यांतूनि मेद आणि हाडें ।साता दिसां मज्जा वाढे ।
मग वीर्य निपजे थोडथोडें । सप्ताहानंतरी ॥८२॥

बेचाळीस दिवसानंतर । वीर्य शुक्रधातु शक्तिकर ।
त्यासि किती प्रयास दिवसरात्र । अन्नखर्च कितीतरी ॥८३॥

तें अमोल वीर्य देहातील रत्न । ज्यावरि देहाचें जीवन ।
ते आरोग्यदायी अमृतकण । तेज वाढे रोमरोमीं ॥८४॥

म्हणून यासि सांभाळावे । ओज सामर्थ्य वाढवावें ।
 सूर्यचंद्रापरी शोभावें । ब्रह्मचर्याने ॥८५॥

ऐसें शिकवावें बाळां तरुणां । बौध्दिक द्यावें सर्व जना ।
बुध्दि बनतां वेळ लागेना । जीवन आदर्श व्हावया ॥८६॥

गुरुजनीं ऐसे द्यावेत धडे । आपुला आदर्श ठेवोनि पुढे ।
विद्यार्थी तयार होतां चहूकडे । राष्ट्र होई तेजस्वी ॥८७॥

चोवीस वर्षे ऐसीं गेलीं । त्याची जीवन - सफलता झाली ।
गृहस्थपणें गुढी उभारली । सत्कार्याची त्यापुढे ॥८८॥

ब्रह्मचारी घे गृहस्थपण । शंभर वर्षे जगे तयाचें संतान ।
रोगराई दुबळेपण । तया न बाधे सर्वथा ॥८९॥

यानेच गांव होईल आदर्श । बलवान बनेल सर्व देश ।
मानवासमाजाचा उत्कर्ष । होईल सर्वतोपरी ॥९०॥

हें साधाया पहिला उपक्रम । पाहिजे ब्रह्मचर्याश्रम ।
 जेणें प्रजा होई कार्यक्षम । स्वतःसाठी तैसी राष्ट्रासाठी ॥९१॥

राष्ट्रासाठी जीवन बनविणें । त्यासि चारित्र्ययोग संपादणे ।
आरोग्यबल शरीरीं राखणें । ब्रह्मचर्यायोगें ॥९२॥

परस्परांत प्रेम राखणें । समाजाकरितां तत्पर होणें ।
 त्यासाठीहि आधी जीवन बनविणे । हाचि पाया आवश्यक ॥९३॥

जे हे नियम मुलांसाठी । तीच मुलींकरितां रहाटी ।
 वयाचीच मुख्य़ विषमता पोटी । राही तयांच्या ॥९४॥


भारतीं झाल्या ब्रह्मचारिणी । विद्यासंपन्न तेजस्विनी ।
 त्यांचे आश्रम स्वतंत्र स्थानी । आदर्शरूप ॥९५॥

जोंवरि हे होते आश्रम । तोंवरि राष्ट्र बलवान उत्तम ।
वाढूनि व्यसनें विषयप्रेम । पतन झाले समाजाचें ॥९६॥

धर्माचा पाया विद्यार्थीधर्म । तयासाठी ब्रह्मचर्याश्रम ।
 त्यानेच जीवन होईल उत्तम । व्यक्तीचें आणि राष्ट्राचें ॥९७॥

म्हणोनि साधा या व्रतनियमाला।असेचि आश्रम काढा गांवाला । 
शिकवा आपुल्या भावी पिढीला । लक्ष देऊनि मित्रहो ! ॥९८॥

मी हें जाणतो मागील वर्म । त्याकाळीं सुलभ श्रध्दा संयम ।
 तैसे आज करितां आश्रम । कठीण जाईल गांवासि ॥९९॥

उपभोग सकलांचे वाढले । राहणीमाजीं अंतर पडलें ।
सभोवताली तार चढले । विषयसतारीचे ॥१००॥

मुलींचें विद्यालय अलग नाही । विधवाहि शृंगाराविण न राही ।
धाक कोणाचा कोणाहि । उरला दिसेना ॥१०१॥

नटवेष घुसले जीवनीं । भुलविलें चित्रपट - कादंबर्‍यांनी ।
 अध्यापक तोचि विलासी व्यसनी । शॄंगारकाव्य शिकवितो ॥१०२॥


           रस्तोरस्तीं खाद्य पेयें । वैभवशाली विद्यालयें ।
चैन हेंच जणू जीवन ध्येय । कोणीं सोय लावावी कोणा ॥१०३॥

ऐसे वातावरण जरी असलें । तरी ह्रदयवंताने पाहिजे सुधारलें ।
आपुलें गांव बिघडू दिलें । ऐसे न करावें सुज्ञाने ॥१०४॥

नियमित मुलांचें वर्तन । नियमित ठेवावें खानपान ।
नियमित ब्रह्मचर्याचें पालन । घडलेंच पाहिजे ॥१०५॥

सर्व भुक्तिमुक्तिसि कारण । असे ब्रह्मचर्य धर्मज्ञान ।
म्हणोनि विनवितों श्रोतेजन । इकडे दुर्लक्ष न व्हावें ॥१०६॥

ऐसे साधाल जेवढयापरीं । संतान बळकट होई संसारीं ।
गांवाचे स्वास्थ वाढेल निर्धारीं । तुकडया म्हणे ॥१०७॥

इति श्री ग्रामगीता ग्रंथ । गुरू - शास्त्र - स्वानुभव - समंत ।
 धर्म ब्रह्मचर्य निवेदिले येथ । दुसरा अध्याय संपूर्ण ॥१०८॥



अध्याय २ रा ऑडीओ स्वरुपात --

।।जय गुरुदेव।।