.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

हे गुरूदेव ! हम सबको सदबुध्दी दे ,सतकर्तव्य करनेकी प्रवृत्ति दे ,सच बोलनका अभ्यास दे ,सतस्वरूप का ग्यान दे । हे जगदव्यापी परमेश्वर ! हम हर मनुष्य मात्र से प्रेमका,सत्यताका,बंधुत्व- -भावका आचरण करे और सुख दुखःमे सम रहे,ऐसी हमको शक्ती दे,युक्ती दे और भक्ती दे । हे सर्वधर्ममें,सर्व संतमे,समस्त संसार में,रममाण होनेवाले चैतन्यघन!हम तेरे लिए,तेरे देश के लिए,हर जीव जंतु के लिए,कुटीलताका,अनैत्तिकताका,छलछिद्र द्रोहताका त्याग करे ऐसा साहस दे । हे भगवान! अंतमे तुझमें समरस हो जाये यह हमारा ध्येय हैं,उद्देश है । इसके लिये तुझको स्मरके निश्चय करते है, प्रतिज्ञा करते है । हे विश्व धर्मको नियमन करनेवाले परमात्मा !जहाँभी,जिधरभी,हममें कुछ कमी दिखती हो,उसमे हमारा ध्यान लगाकर,उस चिज को,उस कार्यको,पुरा करने में हम अपना स्वराज्य समझते है , सूराज्य समझते है ।यह समझने की और कर्तव्य करनेकी हमको प्रियता दे,शक्ती दे ,वरदान दे

मंगळवार, ६ जून, २०१७

अध्याय २९ वा दलित-सेवा



अध्याय २९ वा

दलित-सेवा

 

श्रोतीं शंका विचारिली । आपण सर्वधर्मी समानता केली ।

 परंतु ’ परधर्म भयावह ’ बोली । गर्जविली गीतेने ॥१॥

 

स्वधर्मी मरण्यांतहि श्रेय । परि परधर्मीं आहे भय ।

 मग धर्मांचा समन्वय । करिता कैसा ॥२॥

 

ऐका ग्रंथींचा दाखला । परधर्म भयावह जरी ठरला ।

 तरी त्याचा अर्थ पाहिजे जाणला । श्रोतयांनी ॥३॥

 

हिंदु बुध्द मुसलमान । ख्रिस्ती पारशी अथवा जैन ।

 ऐसें नव्हतें नामाभिधान । धर्मासि तेव्हा ॥४॥

 

भिन्न धर्मांचा जन्महि नव्हता । मग परधर्म कां सांगे गीता ?

 तेथे कर्तव्याचीच भिन्नता । ध्यानीं तियेच्या ॥५॥

 

एकाची प्रकृति ज्या कार्याची । ज्या गुणांची स्वभावेंचि ।

 त्यासि गुणकर्में दुसर्‍याचीं । साधती केंवि ॥६॥

 

कोणात शक्ति कोणांत युक्ति । कोणांत ज्ञानसेवावृत्ति ।

 साधे त्याचि साधनें करावी भक्ति । जनताजनार्दनाची ॥७॥

 

त्याने आपल्या प्रकृतिपरी । करावी राष्ट्राची चाकरी ।

 दुसर्‍याचें कर्तव्य घेतां शिरीं । विनाश त्याचा ॥८॥

 

म्हणोनि परधर्म भयावह । ऐसें कथिलें नि:संदेह ।

 तुपांत नोहे मत्स्याचा निर्वाह । पाण्याहूनि उत्तम जरी ॥९॥

 

स्वधर्म म्हणजे आत्मधर्म । आत्म्याचा स्वभाव सत्य ज्ञान प्रेम ।

 यासाठीच करणें जीवनाचा होम । श्रेयस्कर हें सर्वां ॥१०॥

 

असत्यअज्ञानभेद-वैर । अन्यायअत्याचारदुराचार ।

 हा अनात्मधर्म दु:खकर । परधर्म हा भयावह ॥११॥

 

आत्मवश तें तें सुख । परवश परतंत्र तें दु:ख ।

 ऐसेंहि धर्मग्रंथीं अनेक । कथिलें थोरांनी ॥१२॥

 

परधर्म म्हणजे विकरांधता । स्वधर्म म्हणजे न्यायसिध्दता ।

 हें समजण्याचें तत्त्व हातां । दिलें तयांनी ॥१३॥

 

आपुला म्हणोनि हृदयीं धरावा । परका म्हणोनि दूर लोटावा ।

 ऐसा ऋषिमुनींचा गवगवा । कोठेचि नाही ॥१४॥

 

मुसलमान म्हणतां मारावा । ख्रिश्चन म्हणतां हाकूनि द्यावा ।

 आपला पापीहि छातीशीं धरावा । हा नव्हे अर्थ स्वधर्माचा ॥१५॥

 

कोणी म्हणती आम्ही हिंदु । मुसलमानांचा अतिविरोधु ।

 ख्रिश्चनासि कधी न वंदूं । भाऊ म्हणोनि आपुला ॥१६॥

 

मी म्हणतों वंदन गुणासि आहे । जातिधर्मावरि काय ?

 हिंदु उघड पाप करिताहे । त्यासि मान कां  द्यावा ॥१७॥

 

मुसलमानाचें उत्तम वर्तन । तरी तो निंद्य मुसलमान म्हणोन ।

 हें कोणीं दिलें न्यायदान सांगा सांगा श्रोतेहो ! ॥१८॥

 

ख्रिश्चन दूरदेशाहुनि आला । सेवा करतां करतां मेला ।

त्याने जरि धर्म नाही बिघडविला । तुमचा कांही ॥१९॥

 

तरी त्यासि तुम्हीं अव्हेरावा । हें म्हणणें नाही पसंत जीवा ।

तो आपुलाचि म्हणोनि राखावा । बंधुसखा ॥२०॥

 

जो कोणी सत्य सिध्दांती । ज्याची विश्वव्यापी प्रीति मति ।

तो असो कोणत्याहि धर्मजमातीं । समजावा चित्तीं आपुलाचि ॥२१॥

 

धर्म माणुसकीसि म्हणती । माणुसकी न्यायावरि शोधिती ।

 न्याय कोणाच्याहि प्रति । एकचि राहतो सर्वदा ॥२२॥

 

परि ही दृष्टि मंद झाली । आप-पर भावना बळावली ।

 तेणें धर्मपंथांत फूट पडली । आत्मीयता दिसेना ॥२३॥

 

मूळतत्त्वें विलया गेलीं । महंती-बुवागिरी वाढली ।

 सांप्रदायिक वृत्ति फोफावली । अज्ञानयोगें ॥२४॥

 

ऐसा प्रकार होत आला । म्हणोनि खरा धर्म मातींत मिळाला ।

 आतां उठणेंचि त्या धर्माला । कठीण झालें ॥२५॥

 

गुणकर्मांचा लोप झाला । स्वधर्म-परधर्म ठरेल कोठला 

गोंधळोनि समाज गेला । गर्तेमाजीं भेदभ्रमें ॥२६॥

 

’ विष्णुमय जग ’ हाच स्वधर्म । ऐसें संतीं कथिलें वर्म ।

 तरीहि आमुचा न जाय भेदभ्रम । अमंगळ ऐसा ॥२७॥

 

’ मानव ’ हेंचि आपुलें नाम । मग स्वधर्म म्हणजे ’ मानवधर्म ’ 

हें तरी ध्यानीं घ्या सत्य वर्म । साध्या बोलीं ॥२८॥

 

आपण आहोंत मानव । मानव्याचा वाढवावा गौरव ।

 सुखी राहावेत आबालवृध्द सर्व । हेंचि कार्य आपुलें ॥२९॥

 

मज मान्य धर्म न्यायनीति । शुध्द चारित्र्यप्रेमस्फूर्ति ।

करी जो समाजाची धारणास्थिति । समान भावें ॥३०॥

 

हें जोंवरि वर्म नेणें । तोवरि धर्म हो कोणी म्हणे ।

ती अपूर्णतेचीं धर्मलक्षणें । समजों आम्ही ॥३१॥

 

मग घ्या कोणत्याहि ग्रंथाचें वचन । परि वर्म याहूनि नाही भिन्न ।

मानवता हीच आहे खूण । सर्व धर्म-समन्वयाची ॥३२॥

 

ज्या ज्या धर्मी मानवता । ते सर्व धर्म एकचि तत्त्वता ।

 यासि विरुध्द नाही गीता । समतावादी कृष्णाची ॥।३३॥

 

कृष्ण म्हणे ’ समं हि ब्रम्ह ’ । समता हाचि ईश्वरी धर्म ।

 समदर्शी तोचि पंडित उत्तम । योगाचें मर्म समत्वचि ॥३४॥

 

सर्वठायीं वासुदेव । ऐसा भाव नव्हे अनुभव ।

 दुर्लक्ष तो महात्मादेव । बोलूनि गेला गीतेमाजीं ॥३५॥

 

सर्व धर्म सोडोनिया । शरण जावें एका देवराया ।

 सर्वव्यापक जाणोनि तया । हेंचि वर्म उध्दाराचें ॥३६॥

 

सर्वांविषयीं समभाव । सर्वांभूती वासुदेव ।

 हे जाणे तोचि खरा मानव । सत्य धर्म हाचि त्याचा ॥३७॥

 

या दृष्टीने करी जें जें कांही । ती सर्वेश्वराची पूजाच होई ।

जेथे आप-पर भेद नाही । समन्वयीं चित्त आलें ॥३८॥

 

मग तो असो कोणत्या जातीचा । पंथाचा वा धर्मजमातीचा ।

 तो खरा स्वधर्मी सखाचि आमुचा । मानूं आम्ही ॥३९॥

 

यावरि श्रोतीं विचारिलें । आपण सर्व धर्मी समत्व कथिलें ।

परि याचे फायदे घेतले । कुटिल जनांनी आजवरि ॥४०॥

 

कोणीं युध्द करोनि लोकां जिंकिलें । बळेंचि आपुल्या धर्मी ओढिलें ।

 कोणीं प्रलोभनांनी मोहविलें । वाटे का हें योग्य तुम्हां ॥४१॥

 

कांही दूरदेशींचें लोक येती । सेवा करोनि प्रवेश मिळविती ।

 भोळया जना नागविती । धर्मान्तरा करवोनिया ॥४२॥

 

वाढवोनि आपुलें संख्याबळ । करावी सत्तेसाठी चळवळ ।

 ऐसा डाव साधती सकळ । विधर्मी हे सेवेंतूनि ॥४३॥

 

सर्व धर्मीं समभाव । म्हणतां धर्मान्तरासि मिळे वाव ।

 येणें बुडेल राष्ट्राची नाव । सांगा उपाव यासि कांही ॥४४॥

 

यावरि ऐकावें उत्तर । धर्म-समभाव आणि धर्मान्तर ।

 ह्या गोष्टींत असे बहु अंतर । खरोखर नव्हे हे ॥४५॥

 

धर्मान्तराचा करितां विचार । ज्ञात्याचेंचि योग्य धर्मान्तर ।

 परि ज्यासि कळलें सारासार । त्यासि धर्मान्तर कशासाठी ॥४६॥

 

ज्यासि कळलें धर्मसमत्व । त्यासि बाह्य भेदांचें नुरे महत्त्व ।

 मग तो स्वधर्मीच आचरील तत्त्व । पाहिजे तें तें ॥४७॥

 

न करील कोणावरि आक्रमण । न होईल कोणाच्या आधीन ।

 लोभें भयें परधर्मग्रहण । हें अध:पतन वाटे तया ॥४८॥

 

दुसर्‍या धर्मासि युध्दें छळिलें । त्यासि धर्मसेवा नाम दिलें ।

हें महापातक असे बोलिलें । यापूर्वीहि निश्चयाने ॥४९॥

 

तैसाचि जो समान अज्ञानी । त्यासि विधर्मी नेलें मोहवूनि ।

 त्यायोगेंहि उन्नति कोठूनि तें तों सोंग बहुरूप्याचें ॥५०॥

 

मानवी स्वभाव प्रेमाचा भुकेला । कांही गरजांमुळे वश झाला ।

 तरी त्याचा फायदा असला । घेऊं नये दुसर्‍यांनी ॥५१॥

 

कोणींहि सेवा करायासि यावें । परि धर्मान्तर मोहाने करवावें ।

 आपले जनगण वाढवावे । हें तों दुष्ट राजकारण ॥५२॥

 

धर्मवर्में एकचि असती । परि हे राजकारण त्यांत गोविती ।

संख्याबल वाढवोनि करिती । परस्परांचा वैरभाव ॥५३॥

 

धर्मप्रचाराचे नांवाखाली । राज्यसाधना आंतूनि घाली ।

 त्याची जातचि समजावी भ्रष्ट झाली । धर्मातूनि ॥५४॥

 

तो नव्हे कोणत्याहि धर्माचा । स्वार्थ साधणेंचि धर्म त्याचा ।

अव्हेरूनि द्यावा जिवाभावाचा । असला तरी ॥५५॥

 

तैसाचि न ओळखतां स्वत्व । दुसर्‍यांचें मानोनि महत्त्व ।

 उगीच परधर्मीं घे धाव । नाही ठाव त्यासि कोठे ॥५६॥

 

समजोनि तत्त्व सर्वांत मिळावें । परि पोटाकरितां धर्मा न सोडावें ।

 आत्ममार्ग न समजतांचि करावें । कासयासि हें सारें ॥५७॥

 

ऐसें जेथे जेथे झालें । त्यांना कलंकचि लागले ।

 पाहतांना आजहि दिसलें । अनुभवियासि ॥५८॥

 

येथे आपणहि आहों कारण । याचें असूं द्यावें स्मरण ।

 खर्‍या धर्माचें सक्रिय ज्ञान । कोण देतो दीन जनां ॥५९॥

 

लोक धर्म-धर्म ओरडती । प्रसंग पडल्या कामीं न येती ।

 संग्रह असोनि चित्त पाहती । आपुलियांचें ॥६०॥

 

धर्माचा बाळगती अभिमान । परि धर्मबांधवां नाही स्थान ।

 कुत्र्यामांजराइतुकाहि मान । न देती तयां धर्मलंड ॥६१॥

 

मानवाचा स्पर्शहि पाप । मानूनि त्यासि करिती दु:खरूप ।

 विधर्मी जातां मानिती बाप । त्यासीच मग ॥६२॥

 

दीनदलितांची तहानभूक । दीनदलितांचें  सुखदु:ख ।

 कांहीच नेणती अभिमानी मूर्ख । स्वधर्म-घोक चालविती ॥६३॥

 

सर्वांठायीं म्हणती ब्रह्म । परि भ्रमासारिखें करिती कर्म ।

 ऐसें नाही धर्माचें वर्म । बोलिलें संतीं कोठेहि ॥६४॥

 

परि हे शिकवाया उपदेशक कुठले कोण लोकांस समजावी भलें ?

 हे तों सर्वाचि लागले । पोटापाण्यासि धर्मनावें ॥६५॥

 

पोटपुजार्‍यांनी केला प्रचार । आपुल्या लाभाचा व्यवहार ।

 मानवांमाजीं पाडलें अंतर । व्यक्तिसुखासाठी ॥६६॥

 

हें सर्व आडाणपण । जोंवरि जाणार नाही मानवांतून ।

तोंवरि जगाची उन्नति पूर्ण । होणें कठिण समजावें ॥६७॥

 

त्यासाठी एकचि करावें । आपापलें धर्मक्षेत्र सुधारावें ।

 सकळांसीच सकळांचें द्यावें । तत्त्वज्ञान समजावोनि ॥६८॥

 

हें ज्या धर्मास जातीस फावे । तेणेंचि सुखसोहळे बघावे ।

 यासाठी अनेक प्रयत्न करावे । जाणत्या जनांनी ॥६९॥

 

कांहींनी करावा आदिवासी-सुधार । जावोनि रानीं खेडयांवर ।

 पाहावें गरीब लोकांचें कुटीर । कैसें आहे ॥७०॥

 

गरीब जंगली आदिवासी जाती । झाडपालेचि नेसोनि राहती ।

झाडाखालीच असते वसती । कित्येकांची ॥७१॥

 

त्यांसि बोलणें चालणें समजेना । भिवोन पळती बघतांचि आपणा ।

प्रेम लावोनि त्या कुटुंबांना । करावें आपण आपलेंसें ॥७२॥

 

त्यांना औषधपाणी पुरवावें । लिहिणें वाचणेंहि शिकवावें ।

उत्सवीं सहभोजनीं मिसळावें । कार्यकर्त्यांनी ॥७३॥

 

जनीं भोजनीं मंदिरीं । अस्पृश्यतेचीहि न उरावी उरी ।

 स्थान-मान सर्वतोपरीं । एक करावें सर्वांचें ॥७४॥

 

स्वच्छ राहणी निर्व्यसनी । शिकवावी स्वयें त्यांत मिसळोनि ।

 तुच्छ न मानावें दुरोनि । उणीव दावोनि परभारें ॥७५॥

 

दूर कराव्या अडी-अडचणी । सुविचारांची करावी पेरणी ।

 सर्वचि समाज समानगुणी । करावा नाना प्रयत्नें ॥७६॥

 

आजवरि यांची केली उपेक्षा । प्रायश्चित्त म्हणोनि सेवादीक्षा ।

 घेवोनि त्यांची वाढवावी कक्षा । संधि देवोनि सदभावें ॥७७॥

 

जे कोणी असती अडले-नडले । रंजले-गांजले रोगें पिडले ।

 त्यांसाठी पाहिजे धाम निर्मिलें । सुखशांतीचेंआरोग्याचें ॥७८॥

 

क्षय अथवा कुष्टरोग । हे न मानितां दैवाचे भोग ।

 त्यांच्या निवारणाचे प्रयोग । केले पाहिजे गांवोगांवीं ॥७९॥

 

भंगलेल्या मानवी मूर्ति । यांच्या सेवेंतचि ईश्वरभक्ति ।

 आर्तासि दिल्यावांचूनि शांति । मागतां मुक्ति मिळे कैसी ॥८०॥

 

जीवनांतूनि जे जे उठले । त्यांशी सहृदयपणें पाहिजे भेटलें ।

 अनाथांचिया सुखास्तव झटले । तेचि आवडले देवधर्मा ॥८१॥

 

अंध पंगु मूक बधीर । अशक्त अपंग निराधार ।

 या ईश्वरी चित्रां रंगविती सुंदर । ते ते थोर धर्मशील ॥८२॥

 

विधर्मी लोक हें कार्य करिती । म्हणोनि जनांची जडते प्रीति ।

 किळस आळस आमुच्या चित्तीं । अधोगति आमुची ही ॥८३॥

 

सोडोनिया ऐसा स्वभाव । आपण सेवेसि अर्पावा जीवभाव ।

 दलितसमाजा मानोनि देव । सेवा करावी हाचि धर्म ॥८४॥

 

हाचि धर्म संतीं आचरिला । जनीं जनार्दन ओळखिला ।

निर्लोभ प्रेमें सजविला । विश्वबगीचा ॥८५॥

 

धर्मावतार रामकृष्ण । जटेने झाडी अस्पृश्यांचें अंगण ।

 एकनाथ केलें भोजन । कडे मिरवोन बाळ त्यांचें ॥८६॥

 

चैतन्य महाप्रभूने हृदयीं । आलिंगिले दलितरोगीहि ।

 गांधी येशूने तोषविले कुष्टदेही । सेवा करोनि ॥८७॥

 

विधवा अनाथ-अपंगसेवा । पैगंबरें मानिला पुण्यठेवा ।

 जातिभेदाचा झुगारिला गवगवा । बुध्द गौतमाने ॥८८॥

 

श्रीरामें शबरीचीं खादलीं बोरें । गुहका आलिंगिलें प्रेमभरें ।

 मित्र केलीं आदिवासी वानरें । अहिल्येसि उध्दरिलें ॥८९॥

 

श्रीकृष्ण गोवळयांत नांदला । स्त्रीशूद्रांचा कैवारी झाला ।

जोबवतीशीं विवाह केला । आदिवासी जमातीच्या ॥९०॥

 

भीष्माचिया वडिलाने । वरिलें कोळियाच्या कन्ये ।

ऐसीं शेकडो प्रमाणें । सापडती पूर्व ग्रंथीं ॥९१॥

 

सीता शकुंतला कर्ण कबीर । ऐसे अनाथ कन्यापुत्र ।

 समाजें सांभाळितां झाले थोर । तैसेचि अपार ऋषिजन ॥९२॥

 

ज्ञानदेव नामदेवादि संतीं । आलिंगिलें दलित समाजाप्रति ।

 किती प्रगटल्या भक्तमूर्ति । मागासलेल्यांत त्याकाळीं ॥९३॥

 

संत चोखोबाचें सारें घर । झालें भक्तीचें मंदिर ।

उपेक्षिल्या समाजीं देवत्व थोर । देतां संस्कार प्रगटे तें ॥९४॥

 

सजन कसाईरविदास चांभार । दादू पिंजारीगोरा कुंभार ।

कान्होपात्राजनीवंका महार । उदया अपार आले ऐसे ॥९५॥

 

तैसेचि आजहि उदया येती । घरोघरीं नामांकित पुरुष-युवती ।

 त्यासाठी केली पाहिजे उन्नति । गादलेल्या समाजांची ॥९६॥

 

महात्मा गांधीज्योतिबा फुले । यांनी मर्म हें ओळखलें ।

 दलितोन्नतीचें कार्य केलें । कर्तव्य आपुलें तेंचि असे ॥९७॥

 

मानवें मानवा समान समजणें । परस्परां उन्नत करणें ।

संसारासि या आनंदें भरणें । हीच खरी धर्मसेवा ॥९८॥

 

कोणी कोणास त्रासवूं नये । कोणी कोणास फसवूं नये ।

कोणी कोणास दुरावूं नये । आपुले म्हणावे सगळेचि ॥९९॥

 

पाहाव्या त्यांच्या सुखसोयी । वागणूक सर्वांशी ठेवावी न्यायी ।

भेदभावना समूळ जाई । जीवन ऐसें निर्मावें ॥१००॥

 

मग त्यांचा विश्वास जडे । त्यांना आपला स्वभाव आवडे ।

 वळेल तुम्ही म्हणाल तिकडे । मन तयांचें ॥१०१॥

 

हेचि आहे धर्मसेवा । करावी आपण धरोनि सदभावा ।

मागासल्या सर्वचि बांधवां । बंधु समजोनि शिकवावें ॥१०२॥

 

पडित रान हें उठवावें । फुलाफळांनी बहरूं द्यावें ।

आहारीं जाऊंच न द्यावें । कोणाचिया कोणा ॥१०३॥

 

परि अन्य धर्मांशीं वितंडावें । कोणी कोणाचे दोष मांडावे ।

 हे स्वार्थबुध्दीचे वणवे । चेतवूं नयेत सेवकांनी ॥१०४॥

 

आपुला पिता जरी वंद्य । तरी इतरांचा तो न होय निंद्य ।

 हेंचि धर्माचें सूत्र आद्य । सर्व धर्मी समभावनेचें ॥१०५॥

 

ही दृष्टि सर्वांसीच द्यावी । समाजीं मानवता वाढवावी ।

 म्हणजे धर्म-भेदांची भ्रांति गांवीं । उरणार नाही ॥१०६॥

 

साधनांमाजीं उत्तम साधन । संस्कारें तयार करावें मन ।

 सेवामार्गे मनीं घुसोन । सर्व लोकांच्या ॥१०७॥

 

कलापथक प्रवचन कीर्तन । तुंबडया पोवाडे पुराण ।

नाटकादि प्रत्येक साधन । याच कार्यीं योजावें ॥१०८॥

 

जें जें ज्यासि असेल ठावें । तें तें समाजा शिकवीत जावें ।

 जीवजनास फायदे द्यावे । मानवधर्म म्हणोनि ॥१०९॥

 

खरा धर्म जाणतील लोक । तरि अनेकांतहि पाहतील एक ।

मग न गडेल परकीयांची मेख । स्वार्थभावनेची ॥११०॥

 

यासाठी भजन-संकीर्तन । उत्तम लोकशिक्षणाचें साधन ।

 प्रपंच-परमार्थ धर्म-ज्ञान । शिकवावें संपूर्ण त्यांतूनि ॥१११॥

 

आपुल्या गांवचा कोणीं प्राणी । मुळीच न ठेवावा अज्ञानी ।

 

 हीच खरी गांवाची बाणी । पुरवा झटूनि सेवकांनो ! ॥११२॥

 

हेलावतां सदधर्माचा सागर । धर्मनद्या होतील एकाकार ।

मग कोठे धर्म धर्मान्तर द्या संस्कार ऐसे सर्वां ॥११३॥

 

भ्रामक रूढयांच्या कल्पनांतून । वर येऊं द्या धर्मनिधान ।

 त्यासाठी योजा भजनादि साधन । जागवा जन तुकडया म्हणे ॥११४॥

 

इतिश्री ग्रामगीता ग्रंथ । गुरु-शास्त्र-स्वानुभव-संमत ।

 दलित सेवा कथिली येथ । एकोणतिसावा अध्याय संपूर्ण ॥११५॥




अध्याय२९वाऑडीओ स्वरुपात --



 

 

कोणत्याही टिप्पण्‍या नाहीत:

।।जय गुरुदेव।।